Tận dụng EVFTA thúc đẩy ngành logistics phát triển
Kinh tế - Ngày đăng : 15:16, 22/09/2022
Từ ngày 1-8-2020, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực với các cam kết theo hướng mở cửa mạnh hơn với ngành logistics so với các hiệp định thương mại khác.
Thông qua việc thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu sang các nước EU, EVFTA giúp gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics, có tác động đáng kể đến triển vọng thị trường và ngành logistics Việt Nam. Từ đó, thu hút các nhà đầu tư EU tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ logistics, vận tải hàng hải khác nhau cho thị trường Việt Nam. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam hợp tác, học hỏi và gọi vốn từ các công ty đa quốc gia, các đội tàu lớn hiện đại và chiếm thị phần lớn trên thị trường logistics thế giới đến từ châu Âu.
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhận định, bên cạnh các cơ hội và tiềm năng, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức mới từ EVFTA. Sự chênh lệch về năng lực khiến các doanh nghiệp logistics Việt Nam cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp logistics của EU, có vốn rất mạnh và chiếm thị phần đáng kể trên thị trường logistics thế giới.
Trong khi đó, các doanh nghiệp dịch vụ logistics của Việt Nam phần lớn ở quy mô nhỏ và vừa, tính chuyên nghiệp chưa cao, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được thực tiễn phát triển dẫn đến chi phí dịch vụ logistics của Việt Nam cao hơn so với các nước.
Thực tế đó đặt ra yêu cầu tiếp tục nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ logistics phục vụ tốt hơn cho nhu cầu giao thương xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU, đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam ngay trên “sân nhà”.
Ông Mai Trần Thuật, Giám đốc phụ trách Supply Chain Solutions, Bee Logistics Group cho biết, EVFTA tạo những cơ hội cho các doanh nghiệp logistics ở Việt Nam, đặc biệt là trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc thì các doanh nghiệp EU tăng cường đầu tư vào Việt Nam và giúp các doanh nghiệp logistics phát triển. Tuy nhiên, doanh nghiệp nội vẫn đối mặt nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp nước ngoài.
Với các doanh nghiệp dù rất nỗ lực sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu, song chi phí logistics luôn là vấn đề “đau đầu”. Ông Lê Hoành Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng cho biết, tuy năm 2021, công ty đạt tăng trưởng xuất khẩu trên 36%, 8 tháng năm 2022, tiếp tục tăng cao, song chi phí logistics chiếm tỷ lệ lớn trong cấu thành sản phẩm. Do đó, ông Nhựt đề xuất, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp logistics cần triển khai nhiều giải pháp tích cực cắt giảm chi phí, phát triển hạ tầng logistics, cảng biển, đầu tư đội tầu lớn để chủ động việc vận chuyển hàng hóa, tạo thế cạnh tranh…
Thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã dành sự quan tâm rất lớn để hỗ trợ ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định 200/QĐ-Ttg, trong đó có đề cập về kế hoạch hành động phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của dịch vụ logistics đến năm 2025. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương cũng đã có những kế hoạch cụ thể để triển khai và hỗ trợ các doanh nghiệp từ phát triển trung tâm logistics, đào tạo nâng cao năng lực…
Các đại biểu tham gia tọa đàm đều thống nhất, để tận dụng các cơ hội, vượt qua thách thức trong quá trình thực thi EVFTA, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các doanh nghiệp logistics cần nâng cao đội ngũ nhân lực, tích cực đầu tư công nghệ, chuyển đổi số, tăng cường liên kết…, tăng tính cạnh tranh với các doanh nghiệp logistics nước ngoài.