Hiệu ứng từ cuộc thi viết ''Người tốt, việc tốt''

Đời sống - Ngày đăng : 06:59, 17/10/2022

(HNM) - Ban tổ chức cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước thành phố Hà Nội năm 2022 đã tiếp nhận 216 tác phẩm báo chí và 1.778 bài viết được lựa chọn trong số hàng vạn bài dự thi cấp cơ sở. Đối tượng tham dự đa dạng, nội dung bài viết phong phú cho thấy cuộc thi thực sự có sức lan tỏa, hiệu ứng tốt, thu hút đông đảo các thành phần trong xã hội tham gia.

Hai cá nhân được trao giải Nhất cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến; người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước thành phố Hà Nội năm 2022.

Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước thành phố Hà Nội, năm 2022, tổng số tác phẩm ít hơn so với năm 2021 (1.746 bài viết và 274 tác phẩm báo chí), song về nội dung lại rất phong phú, chất lượng tốt và đồng đều hơn so với các năm trước. Cuộc thi năm 2022 là năm thứ 8 viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, ngoài lĩnh vực đã khai thác những năm trước, như: Xây dựng nông thôn mới, công tác từ thiện xã hội, giữ gìn trật tự an ninh, công tác phòng, chống dịch Covid-19…, năm nay đã có nhiều hơn các bài viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt là công nhân, công chức, doanh nhân trên các lĩnh vực lao động sản xuất, cải cách hành chính, sáng kiến sáng tạo. Nhiều tác phẩm bài viết có chất lượng cao, thể hiện được hành động tốt, việc làm đẹp của gương nhân vật, gây cảm động cho bạn đọc, khán giả.

Đáng chú ý, cùng với sự tham gia của cán bộ, phóng viên thuộc các cơ quan báo chí, truyền thông của trung ương, thành phố, còn một số lượng đông đảo đối tượng dự thi là cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên thuộc các trường trên địa bàn cùng nhiều tác giả là cán bộ cơ sở, người dân ở tổ dân phố, khu dân cư. Nhiều cá nhân biết đến cuộc thi qua công tác phát hiện, tuyên truyền nêu gương những việc làm tốt, những tấm gương tiêu biểu ở địa bàn khu dân cư, điều này cho thấy cuộc thi viết đã thực sự ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo các thành phần trong xã hội tham gia.

Các địa phương, đơn vị đều chú trọng công tác tuyên truyền về các gương điển hình tiên tiến, người tốt trên các trang thông tin điện tử của đơn vị, qua loa truyền thanh. Tại các cuộc tổng kết phong trào thi đua năm 2022, nhiều đơn vị, nhiều cụm thi đua đã lồng ghép giao lưu, tọa đàm với các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Qua đó, vừa biểu dương được cá nhân có hành động đẹp, việc làm hay, tạo sức lan tỏa, vừa động viên được các tác giả tăng cường tính phát hiện.

Ông Nguyễn Xuân Lưỡng (tác giả bài viết đoạt giải Nhì “Người công chức với lẽ sống từ tâm trên hành trình thiện nguyện vì cộng đồng” - viết về nữ công chức Nguyễn Như Hảo đã hơn 10 năm qua tham gia công tác thiện nguyện) chia sẻ: “Mỗi bài viết của chúng tôi như một lời cảm ơn chân thành đại diện cho cộng đồng gửi tới những tấm gương người tốt, việc tốt của thành phố. Qua bài viết, tôi mong những tấm gương, những hành động, những nghĩa cử đẹp sẽ được lan tỏa, nhân rộng trong đời sống, qua đó xây dựng tập thể tốt, gia đình tốt, người tốt, việc tốt…”.

Từ cuộc thi năm 2022, Ban tổ chức đã trao giải cho 42 tác phẩm, tác giả và 96 bài viết vào vòng chung khảo. Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức cuộc thi cho biết, thông qua cuộc thi năm 2022, có gần 600 người tốt, việc tốt là các nhân tố mới được phát hiện, có sức lan tỏa ở đơn vị, địa phương đã được UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Để cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước thành phố Hà Nội năm 2023 đạt kết quả tốt, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Tô Quang Phán cho rằng, cần phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, của người đứng đầu đơn vị trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai cuộc thi, xác định là một trong những nội dung trọng tâm của công tác thi đua, khen thưởng năm 2023. Các địa phương, đơn vị cần có giải pháp cụ thể đẩy mạnh công tác chỉ đạo triển khai thực hiện cuộc thi, tuyên truyền kêu gọi các cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn kịp thời phát hiện và viết về điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong các lĩnh vực công tác và đời sống xã hội.

Hiền Thu