Từ 1/12, ra mắt đoàn tàu hiện đại nhất đường sắt Việt Nam

Xã hội - Ngày đăng : 19:49, 13/11/2004

Đoàn tàu mang ký hiệu SE1/SE2 hành trình 29 giờ dự kiến sẽ xuất phát ở 2 đầu Hà Nội và Sài Gòn từ 14h ngày 1/12. Đây là đoàn tàu được trang bị hiện đại nhất đường sắt Việt Nam với hệ thống điện thoại GMS trên các toa xe để hành khách chủ động trong thông tin liên lạc, 2 màn hình tinh thể lỏng phục vụ video cho khách đi tàu...

Đoàn tàu mang ký hiệu SE1/SE2 hành trình 29 giờ dự kiến sẽ xuất phát ở 2 đầu Hà Nội và Sài Gòn từ 14h ngày 1/12. Đây là đoàn tàu được trang bị hiện đại nhất đường sắt Việt Nam với hệ thống điện thoại GMS trên các toa xe để hành khách chủ động trong thông tin liên lạc, 2 màn hình tinh thể lỏng phục vụ video cho khách đi tàu...

An toàn và hiện đại


Theo TCty Đường sắt Việt Nam, ưu điểm nổi bật của đoàn tàu nhanh 29 giờ là sự an toàn và hiện đại. Để thực hiện rút ngắn 1 giờ đồng hồ chạy tàu trên tuyến Bắc-Nam, các đơn vị trong ngành đường sắt đã chuẩn bị việc đầu tư sức kéo, đóng mới toa xe, nâng cấp tuyến đường sắt đoạn Nông Sơn-Trà Kiệu, xây dựng nhà ga đỉnh đèo Hải Vân...TCty đã đầu tư khoảng gần 200 tỷ đồng để đóng mới 56 toa xe khách chất lượng cao chạy hành trình Bắc-Nam 29 giờ với mác SE1/2. Các toa xe đóng mới có hệ thống giá chuyển hướng lò xo không khí, giảm đáng kể độ xóc lắc và tiếng ồn so với các đoàn tàu đang vận hành.


Nội thất của toa xe khách SE1/2 cũng hiện đại hơn vì có sử dụng chất cách âm, cách nhiệt sàn xe loại mới, trần composite được nâng cao thêm 15cm để tăng không gian cho các giường tầng. Đáng lưu ý, nét văn minh, hiện đại của đoàn tàu được thể hiện qua hệ thống vệ sinh tự hoại Microphor nhập của Mỹ, không xả thẳng chất thải xuống đường. Các toa xe ngồi được lắp 2 màn hình tinh thể lỏng và đầu máy video chiếu phim hoặc các chương trình giải trí truyền hình phục vụ hành khách. Lần đầu tiên, hành khách đi tàu có thể gọi điện thoại di động GMS do nhà tàu cung cấp và được xem tivi. Dịch vụ điện thoại được cung cấp thông qua các máy điện thoại di động lắp đặt tại các toa xe. Địa điểm lắp đặt trạm PayPhone sẽ ở điểm giữa và cuối đoàn tàu, để khách hàng không phải di chuyển nhiều mỗi khi muốn gọi điện thoại và giảm tiếng ồn.


Thiết bị PayPhone GMS trên tàu rất nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích. Vừa qua, TCty Bưu chính Viễn thông đã khảo sát mức độ phủ sóng để tăng công suất các trạm phát sóng trên tuyến đường sắt Bắc-Nam, bảo đảm chất lượng thông tin. Kết quả cho thấy về cơ bản, các nơi tập trung dân cư phủ sóng tốt. Được biết, đối với thiết bị PayPhone trên tàu, tuy cùng sử dụng trạm thu phát sóng của mạng GMS nhưng do có ăng ten thu phát sóng tốt nên khi đoàn tàu vào vùng phủ sóng yếu vẫn có thể liên lạc được. Do tính chất đoàn tàu di chuyển nên sẽ chỉ tính cước một vùng và có phương thức tính như cước của dịch vụ GMS trả trước của MobiPhone và VinaPhone. Cụ thể, cước thông tin gọi trong nước là 1.273đồng/30 giây; cước điện thoại di động gọi IĐ/VoIP quốc tế=cước thông tin gọi trong nước+cước dịch vụ IĐ/VoIP quốc tế, cước dịch vụ 108=cước thông tin trong nước+ cước dịch vụ 108.


Như vây, sau 9 lần được rút ngắn thời gian, đến nay, giờ chạy tàu Thống Nhất chỉ bằng một nửa so với ban đầu là 58 giờ (năm 1976). Từ năm 2000, ngành đường sắt đề ra mục tiêu rút ngắn thời gian chạy tàu Thống Nhất 2 năm một lần, mỗi lần rút ngắn 120 phút. Có thể nói, trong điều kiện tình trạng cơ sở hạ tầng, sức kéo của đường sắt lạc hậu, vốn đầu tư lại hạn chế như hiện nay thì việc tổ chức chạy đoàn tàu hành trình 29 giờ là một nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt. Mặt khác, đường sắt Việt Nam là đường độc đạo khổ đơn (1m). .Trên tổng chiều dài toàn tuyến đường sắt Bắc Nam 1.720km có đến 4 nghìn đường ngang, nhiều cung đoạn có bán kính nhỏ, độ dốc lớn nên muốn tăng vận tốc chạy tàu thêm 10km/h cũng là điều rất khó. Thu xếp cho một đoàn tàu khách về ga sớm 5 phút thì các đoàn tàu hàng có thể sẽ bị chậm lại hàng giờ vì phải nhường đường. Số lượng tàu chạy càng nhiều thì tỷ lệ tàu đến ga đúng giờ càng thấp nếu không cố gắng lớn ở khâu vận hành, điều độ.


Ngày 8/11, TCty Đường sắt Việt Nam tiến hành chạy kiểm tra kỹ thuật đoàn tàu Thống Nhất 29 giờ (SE1/2) với sức kéo của đầu máy Đổi mới để nghiệm thu trước khi chính thức đưa vào vận hành.


Tàu mới, giá vé mới


Mặc dù chưa được ấn định mức cụ thể nhưng giá vé tàu SE1/2 dự kiến sẽ cao hơn vài phần trăm so với giá vé tàu E1/2 (tàu nhanh nhất hiện nay với thời gian chạy 30 giờ). Giá vé tàu E1/2 hiện tại có các mức từ 600-948 nghìn đồng/vé nằm; từ 380-540 nghìn đồng/vé ngồi. Mức chênh lệch này nhằm bù đắp một phần chi phí đầu tư và khẳng định đẳng cấp của tàu 29 giờ. Tăng tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ là việc quan trong mà ngành đường sắt phải làm nhưng trong kinh doanh cần thiết phải đa dạng hoá sản phẩm. Việc lập thêm đoàn tàu nhanh 29 giờ chính là đưa vào thị trường một sản phẩm mới để hành khách có quyền lựa chọn rộng hơn, sắp xếp hành trình đi vào các giờ khác nhau trong ngày, từ đó nâng cao tính cạnh tranh của đường sắt với các loại hình vận tải khác. Đoàn tàu này khởi hành lúc 14 giờ hàng ngày, rất thuận tiện cho hành khách.


Như vậy, dự kiến từ 1/12, tàu tốc hành 29 giờ SE1/2 sẽ cùng với những đoàn tàu hiện có của đường sắt Việt Nam bắt đầu thực hiện “sứ mệnh” đầu tiên của mình là phục vụ tốt đợt vận chuyển Tết Nguyên đán Ất Dậu an toàn, nhanh chóng, tiện lợi.


Nguyệt Quỳnh

THANHCHUNG