Bộ GD-ĐT thông tin về việc dùng điểm môn ngữ văn để xét tuyển ngành Y

Giáo dục - Ngày đăng : 12:12, 28/05/2023

(HNMO) – Liên quan đến việc một số trường đại học tư thục sử dụng điểm môn ngữ văn để xét tuyển ngành Y, ngày 28-5, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Bộ sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường, trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan giải trình.

Thí sinh nghe tư vấn tuyển sinh đại học năm 2023 tại Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lắng nghe ý kiến các đơn vị đào tạo, chuyên gia trong việc đưa môn ngữ văn vào tổ hợp tuyển sinh ngành y khoa ở một số trường đại học tư thục. Theo bà Nguyễn Thu Thủy, vai trò của Bộ Y tế rất quan trọng. Quyết định số 436/QĐ-TTg ngày 30-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học giai đoạn 2020-2025 đã giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của khối ngành sức khỏe.

Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT quy định về chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có quy định rõ: Chuẩn chương trình đào tạo của các ngành, nhóm ngành ở từng lĩnh vực (như lĩnh vực/khối ngành sức khỏe do Bộ Y tế chủ trì xây dựng) phải bao gồm không chỉ những quy định về chuẩn đầu vào, mà còn các yêu cầu khác về điều kiện bảo đảm chất lượng và chuẩn đầu ra cho từng lĩnh vực, nhóm ngành, ngành đào tạo.

Chuẩn đầu vào của chương trình đào tạo phải xác định rõ những yêu cầu tối thiểu về trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với từng trình độ, ngành và định hướng đào tạo mà người học cần đáp ứng để có thể hoàn thành tốt chương trình đào tạo. Khi quy định về chuẩn đầu vào, cần có quy định rõ các yêu cầu về kiến thức, năng lực… của người học, trong đó có thể có yêu cầu về kiến thức các môn trong tổ hợp xét tuyển hay bài thi đánh giá năng lực đầu vào.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, có thể thấy, chuẩn chương trình đào tạo là rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành đào tạo cụ thể. Khi xây dựng chuẩn này phải có sự tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả của các bên liên quan, trong đó có đại diện các cơ sở đào tạo, giới sử dụng lao động và hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn; cần có tham khảo, đối sánh với mô hình, chuẩn hoặc tiêu chuẩn đối với các chương trình đào tạo của các nước hoặc các tổ chức quốc tế liên quan; đồng thời bảo đảm quyền tự chủ về xây dựng chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo.

Quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định rõ mỗi phương thức tuyển sinh (mà cơ sở đào tạo quyết định sử dụng) phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng và xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo. Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.

Vài ngày gần đây, dư luận xã hội có nhiều ý kiến trái chiều khi có 4 trường đại học công bố đưa môn ngữ văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y.

Thống Nhất