Hà Nội: Tiếp nhận phản ánh hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông qua Zalo
Đời sống - Ngày đăng : 16:21, 18/05/2023
Theo đó, thành phố sẽ triển khai thống nhất, đồng bộ các biện pháp, giải pháp, trọng tâm là vận dụng triệt để thành tựu của Cuộc cách mạng 4.0 trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phát huy dân chủ trong công tác bảo đảm an ninh trật tự nói chung và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi để huy động người dân tham gia vào công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Các cơ quan chức năng thành phố sẽ tuyên truyền, hướng dẫn người dân về phương pháp nhận biết các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông để việc thu thập, cung cấp thông tin bảo đảm chính xác, khách quan, có cơ sở, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông, là tác nhân gây hư hại hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường được dư luận xã hội quan tâm, trọng tâm gồm: Xe ô tô khách chở quá số người quy định; đón trả khách không đúng nơi quy định; xe ô tô tải chở quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng, chở vật liệu để rơi vãi; hoạt động không đúng giờ quy định; xe ô tô đi vào đường cấm, đi ngược chiều, đi vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc; ô tô, xe máy lạng lách, đánh võng gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện khác, mất trật tự, an toàn xã hội...
Bên cạnh đó, thành phố tuyên truyền, vận động nhân dân, trên cơ sở nhận diện các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, chủ động, tích cực cung cấp các thông tin, tài liệu phản ánh về các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, ghi nhận đầy đủ thông tin về: Nội dung hành vi vi phạm; video clip, hình ảnh của hành vi vi phạm; thời gian phát hiện; tuyến đường xảy ra vi phạm; biển kiểm soát, đặc điểm của phương tiện; chủ xe, người điều khiển phương tiện (nếu xác định được) và các thông tin khác có liên quan theo tính chất của từng vụ việc, hành vi vi phạm cụ thể.
Sau khi ghi nhận đầy đủ các thông tin về hành vi vi phạm, người dân liên hệ, phản ánh trực tiếp với Công an thành phố Hà Nội (qua các kênh tương tác trực tuyến như: Số điện thoại của Phòng Cảnh sát giao thông 024.3942.4451, tài khoản Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội”...) để tiếp nhận, xử lý tin; đồng thời, cung cấp thông tin về tên tuổi, số căn cước công dân, địa chỉ, số điện thoại liên hệ của người cung cấp để phục vụ công tác thông tin, phản hồi (nếu cần thiết).
Sau khi tiếp nhận thông tin kiến nghị, phản ánh của người dân về các hành vi vi phạm, Công an thành phố có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các trình tự về tiếp nhận và xử lý thông tin; thông báo trực tiếp cho lực lượng Cảnh sát giao thông địa bàn để bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu người dân phản ánh hành vi vi phạm đang diễn ra) hoặc tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi vi phạm (nếu có) và xử lý nghiêm theo quy định.