Hà Nội: Tiếp tục triển khai các giải pháp tăng kim ngạch xuất khẩu

Kinh tế - Ngày đăng : 14:36, 02/05/2023

(HNMO) - Ngày 2-5, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4 của thành phố Hà Nội ước tính đạt 1.518 triệu USD, tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà dẫn đầu tham dự Hội nghị phát triển làng nghề, vùng nguyên liệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm Hà Nội - Viêng Chăn 2023.

Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 5,3 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Khu vực kinh tế trong nước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 0,8%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 2,4 tỷ USD, giảm 3,8%.

Một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ như hàng dệt, may; phương tiện vận tải và phụ tùng; gỗ và sản phẩm từ gỗ; giày dép các loại và sản phẩm từ da.

Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan, nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm trên địa bàn Hà Nội giảm nhẹ là do suy giảm xuất khẩu diễn ra từ những tháng cuối năm 2022 và được dự báo tiếp tục trong những tháng đầu năm nay. Tuy 2 tháng đầu năm 2023, cán cân thương mại đạt xuất siêu, song kim ngạch xuất khẩu của hầu hết nhóm hàng đều giảm, trong đó nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm tới 2 con số so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh đó, Hà Nội đã hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh như nông sản, thủy sản; hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Những chính sách mới về nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới được cập nhật thường xuyên, kịp thời đến các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức các sự kiện như: Hội nghị kết nối doanh nghiệp thành phố Hà Nội và doanh nghiệp Singapore năm 2023 để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác trong các ngành dệt may, điện tử, logistics, phân phối hàng hóa, thực phẩm và đồ uống. Tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại, làng nghề tại thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Luông Pha Băng (Lào) để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất Hà Nội kết nối giao thương với các doanh nghiệp Lào, phát triển vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất cho các doanh nghiệp của Hà Nội...

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng khuyến cáo doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa ngành hàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường, ngành hàng truyền thống và tận dụng các hiệp định thương mại tự do đã ký kết để đẩy mạnh xuất khẩu thông qua tổ chức tập huấn, cập nhật quy định về xuất xứ hàng hóa sang các thị trường EU, ASEAN, Hàn Quốc...

“Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai “Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030”, hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2023 tăng 6% so với năm 2022”, bà Trần Thị Phương Lan thông tin.

Thanh Hiền