Nối lại hoạt động vận chuyển nông sản Ukraine với 5 quốc gia Liên minh châu Âu

Thế giới - Ngày đăng : 13:57, 29/04/2023

(HNMO) - Ủy ban châu Âu vừa thông báo đạt được thỏa thuận cho phép nối lại hoạt động vận chuyển nông sản của Ukraine qua 5 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.

Xung đột tại Ukraine khiến hoạt động xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản của quốc gia này thông qua các cảng ở khu vực Biển Đen bị gián đoạn. Trong bối cảnh đó, Liên minh châu Âu đã hỗ trợ Ukraine xuất khẩu nông sản thông qua các quốc gia thành viên của khối này. 

Tuy nhiên, Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia đã đơn phương áp dụng các biện pháp hạn chế đối với nông sản của Ukraine sau khi vấp phải sự phản đối của nông dân. Nguyên nhân là nông sản Ukraine xuất hiện trên thị trường các quốc gia này khiến giá nông sản trong nước sụt giảm.

Nông sản xuất khẩu của Ukraine được phép quá cảnh tại 5 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu. Ảnh: Reuters

Đến ngày 28-4, Ủy ban châu Âu đã đạt được thỏa thuận gỡ bỏ các biện pháp hạn chế của Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia, qua đó cho phép quá cảnh nông sản của Ukraine tại 5 quốc gia này. 

Thỏa thuận giữa hai bên giúp Ukraine duy trì hoạt động xuất khẩu nông sản, đồng thời, giải quyết những lo ngại của nông dân tại 5 quốc gia kể trên thông qua gói ngân sách hỗ trợ trị giá 100 triệu euro. 

Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết, thỏa thuận giữa khối này và 5 quốc gia thành viên cũng bao gồm những biện pháp tự vệ đặc biệt đối với các sản phẩm lúa mỳ, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhận định, thỏa thuận quan trọng sẽ giúp Ukraine bảo toàn năng lực xuất khẩu để tiếp tục cung cấp nông sản cho thế giới và bảo đảm sinh kế cho nông dân.

Thương Nguyệt