Người lo ''việc khó'' trong thôn

Xã hội - Ngày đăng : 06:59, 25/04/2023

(HNM) - Vốn là hiệu trưởng trường mầm non của xã, lại từng là cán bộ quản lý trong quân đội, bà Đỗ Thị Chanh (sinh năm 1958, thôn Thuận Tốn, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm) có đủ bản lĩnh, kinh nghiệm khi đảm đương nhiệm vụ trưởng thôn. Nhưng trên hết, tình yêu thương, gắn bó với quê hương cũng như lối sống gương mẫu, trách nhiệm đã giúp bà cùng nhân dân giải quyết nhiều việc lớn, việc khó.

Bà Đỗ Thị Chanh (người ngồi bên phải) vận động người dân thôn Thuận Tốn, xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) ủng hộ kinh phí xây dựng các công trình trên địa bàn.

Dựa vào dân để làm

Chủ tịch UBND xã Đa Tốn Đỗ Văn Kiên nhận xét, Trưởng thôn Thuận Tốn là nữ cán bộ tiêu biểu, với tinh thần trách nhiệm, đạt hiệu quả cao trong công việc. Từ khi bà Đỗ Thị Chanh đảm nhận nhiệm vụ vào năm 2017 đến nay, nhiều việc khó, mâu thuẫn trong thôn đã được giải quyết. Lắng nghe để hiểu dân, rồi đưa ra cách giải quyết thấu đáo, đạt lý, hợp tình nên mọi việc khó trong thôn đều được hóa giải dễ dàng hơn.

Sau 31 năm gắn bó, làm Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Đa Tốn, nghỉ hưu năm 2013, bà Đỗ Thị Chanh tiếp tục tham gia công tác Mặt trận. 4 năm sau, bà tiếp tục được Đảng ủy, chính quyền xã và đặc biệt là bà con nhân dân tín nhiệu bầu làm Trưởng thôn Thuận Tốn. Là công dân của địa phương nên khi bắt tay vào nhiệm vụ mới, những việc khó, việc nổi cộm ở Thuận Tốn khi ấy bà đều đã “nằm lòng” và lên kế hoạch giải quyết thấu đáo.

Việc đầu tiên bà Đỗ Thị Chanh chọn là giải quyết những bất ổn tại nghĩa trang thôn, nơi phát sinh không ít bức xúc vì những quy chế quản lý còn lỏng lẻo, các phần mộ được xây dựng tùy tiện. Dựa vào Quy chế quản lý nghĩa trang của xã, thôn Thuận Tốn xây dựng quy chế riêng và đưa vào hương ước, quyết xóa bỏ các hủ tục, vận động người dân chọn hình thức hỏa táng, không chôn cất gây lãng phí đất. Diện tích tích mộ xây mới được quy định cụ thể.

Xã thành lập tiểu ban quản lý nghĩa trang của thôn và mỗi đội trong thôn cũng cử một đại diện tham gia ban giám sát, từ đó việc tang ma dần đi vào quy củ. “Năm 2022, ở Thuận Tốn, 100% gia đình có người mất đều đã chọn hình thức hỏa táng, chấp hành nghiêm túc các quy định đã được đưa vào hương ước như không tổ chức ăn cỗ linh đình...”, bà Chanh cho biết.

Để có được nền nếp như vậy, bà Chanh chia sẻ, mọi việc đều phải được thực hiện công khai, công tâm, công bằng. Đặc biệt, cán bộ thôn phải luôn gương mẫu đi đầu. Mọi việc đều phải dựa vào dân thì mới thành. Với tâm niệm ấy, giải quyết xong việc nổi cộm, bức xúc nhất trong thôn, bà Chanh tiếp tục “xắn tay” giải quyết những việc khó khác.

Làm việc bằng cả tấm lòng

Thuận Tốn là thôn có dân số đông nhất, nhì xã Đa Tốn với gần 1.200 hộ gia đình, trên 4.200 nhân khẩu. Bà con phần lớn làm nông nghiệp nên kinh tế còn nhiều khó khăn. Các công trình phúc lợi trong thôn suốt thời gian dài chưa được quan tâm đúng mức.

Sau khi được UBND xã thông qua chủ trương, bà Chanh kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí thuê san lấp, dọn dẹp khu đất rộng hơn 3.600m2 là vùng trũng, cỏ dại phủ đầy nhiều năm. Bằng sự góp công, góp của của nhiều người và sự giám sát chặt chẽ của bà trưởng thôn, một sân bê tông rộng 400m2 đã được hình thành, trở thành nơi người già, trẻ nhỏ tập thể dục, thể thao. Trước hiệu quả của sân chơi này, huyện và xã đã quan tâm, đầu tư kinh phí tiếp tục làm thêm sân bóng.

Bên cạnh đó, đình Thuận Tốn cũng được tu bổ, cải tạo khang trang. Sau hành trình xây dựng nông thôn mới, Đa Tốn là xã nông thôn mới kiểu mẫu nên được tạo điều kiện về ngân sách để tôn tạo các công trình văn hóa. Để có thêm nguồn kinh phí thực hiện, bà Chanh lại xắn tay đi vận động, kêu gọi sự ủng hộ trong dân với số tiền 1,8 tỷ đồng để tôn tạo, nâng cấp nhiều hạng mục.

Cũng với tinh thần làm mọi việc, chăm lo cho người dân, bà Chanh tiếp tục vận động xây dựng các công trình phúc lợi khác, trong đó có mô hình tự quản, các khu dân cư an toàn ở cả 5 đội của thôn. “Giờ ngõ xóm nào cũng có các khu an toàn, là nơi sinh hoạt tập thể, tổ chức Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu cho các cháu hay các lễ cưới hỏi cho con em các hộ dân. Không khí thôn, xóm đoàn kết, tươi vui lắm!”, bà Chanh phấn khởi kể.

Toàn dân đoàn kết, nhân dân Thuận Tốn “tối lửa tắt đèn có nhau”, thực hiện nền nếp các phong trào tổng vệ sinh môi trường và xây dựng ngõ xóm ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trưởng thôn Đỗ Thị Chanh rất phấn khởi bởi sau bao ngày đêm lăn lộn với việc làng, việc xã, thành quả giờ đã hiện hữu. Đem tất cả những việc mà bà đã cùng nhân dân thực hiện đến cuộc thi “Trưởng thôn thân thiện” năm 2022, bà Chanh đã giành giải nhất vòng thi cụm và giải nhì vòng thi cấp thành phố.

“Khi đã nhận việc chung, tôi làm bằng tất cả tấm lòng mình mà không cầu lợi, cầu danh cho bản thân, bởi tôi cũng là người dân của thôn", bà Chanh tâm sự. Sau những gì cho đi từ trái tim giàu yêu thương và nhiệt huyết, bà đã nhận về sự tin yêu, kính trọng của người dân về một nữ trưởng thôn sốc vác, năng nổ và không ngại việc lớn, việc khó.

Bảo Hân