Bàn giao hồ sơ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi

Giao thông - Ngày đăng : 15:12, 22/04/2023

(HNMO) - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đang phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) bàn giao, tiếp nhận một phần hồ sơ tài liệu dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi.

Sơ đồ hướng tuyến dự án đường sắt đô thị số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (trước đây là Dự án đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên) được Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội ưu tiên số 1 trong các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội bởi tầm quan trọng đặc biệt đối với hệ thống giao thông đô thị của Thủ đô và kết nối hệ thống vận tải đường sắt của ngành Đường sắt Việt Nam với hệ thống đường sắt đô thị.

Theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường sắt quốc gia Hà Nội đi theo các tuyến vành đai phía Đông kết nối Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi (không đi vào trung tâm thành phố Hà Nội); các đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và Gia Lâm - Lạc Đạo chuyển thành đường sắt đô thị sau khi tuyến vành đai phía Đông đưa vào khai thác; giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị từ Yên Viên đi Ngọc Hồi.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chuyển đoạn tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên và Gia Lâm - Lạc Đạo thành đường sắt đô thị sau khi tuyến đường sắt quốc gia phía Đông được đưa vào khai thác. Thủ tướng cũng giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi. Tổ hợp ga Ngọc Hồi là điểm đầu của tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh có chức năng ga lập tàu đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và đề-pô của đường sắt đô thị.

Để cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ định hướng ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt; huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển đường sắt, giao UBND các tỉnh, thành phố chủ động huy động nguồn vốn để đầu tư các kết nối từ đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng…

Tuấn Lương