Chế tài chưa đủ sức răn đe?

Đời sống - Ngày đăng : 07:03, 15/04/2023

(HNM) - Đầu tháng 4-2023, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã công bố kết quả xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực an toàn giao thông thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.

Đáng chú ý, chỉ tính trong tháng 1-2023, cơ quan này đã quyết định tước phù hiệu, biển hiệu của 819 phương tiện vi phạm tốc độ, trong đó có nhiều phương tiện vi phạm tốc độ hàng trăm lần/tháng. Cá biệt có xe vi phạm tốc độ tới 2.040 lần trong một tháng, là xe hợp đồng mang biển kiểm soát 29B-147.12 của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch Hòa Phát.

Đây không phải là trường hợp cá biệt. Trung bình mỗi tháng, có tới cả vạn phương tiện của hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh vận tải đóng trên địa bàn Thủ đô bị Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội “điểm danh” do vi phạm tốc độ và trốn truyền dữ liệu giám sát hành trình. Không ít doanh nghiệp và phương tiện bị xử phạt tước phù hiệu, biển hiệu trong thời hạn 2 tháng; đồng thời cơ quan chức năng đã yêu cầu doanh nghiệp xử lý, chấn chỉnh các lái xe thường xuyên vi phạm tốc độ, thời gian làm việc và trách nhiệm bộ phận quản lý, theo dõi an toàn giao thông của đơn vị.

Nhắc nhở, xử phạt như vậy nhưng nhiều doanh nghiệp tháng nào cũng vi phạm. Thậm chí, có những lái xe và phương tiện vừa hết án phạt lại tiếp tục vi phạm.

Thực tế trên các cung đường toàn quốc đã từng xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Không ít phương tiện gây tai nạn khi vi phạm quy định về tốc độ hoặc tắt thiết bị giám sát hành trình để đối phó. Một phương tiện mà có tới hàng nghìn lần vi phạm tốc độ chỉ trong 1 tháng là thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Phải chăng, các quy định và chế tài hiện hành chưa đủ sức răn đe nên xuất hiện tình trạng “nhờn” luật?

Tuấn Khải