Hà Nội tìm giải pháp nâng tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông
Giáo dục - Ngày đăng : 13:05, 13/04/2023
Còn những mảng màu tối
Đánh giá về kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Phó Trưởng phòng giáo dục trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Lê Hồng Vũ cho biết: Kỳ thi năm 2022 có nhiều mảng màu sáng, thể hiện nỗ lực nâng cao chất lượng dạy học, nhất là trong bối cảnh còn bị ảnh hưởng khá nặng nề của dịch bệnh. Thành phố có 99,45% số thí sinh đỗ tốt nghiệp; 98/221 trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, tăng 9 trường so với năm học trước.
Năm 2022, các trường ở khu vực ngoại thành có nhiều tiến bộ. Đơn cử như Trường Trung học phổ thông Bất Bạt có tỷ lệ tốt nghiệp tăng 2,74%, số học sinh trượt giảm từ 13 em xuống còn 3 em. Trường Trung học phổ thông Đại Cường có tỷ lệ tốt nghiệp tăng 1,65%, số học sinh trượt giảm từ 6 em xuống còn 2 em. Trường Trung học phổ thông Hoài Đức C lần đầu tiên có tỷ lệ tốt nghiệp 100%...
Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, dù tỷ lệ tốt nghiệp chung của toàn thành phố cao, song còn thấp so với một số tỉnh, thành phố, đứng thứ 27/64 của cả nước. Xét theo điểm trung bình từng môn thi, có 41 trường có tất cả các môn thi đều thấp hơn mức trung bình của thành phố.
Hội nghị đã thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến kết quả tốt nghiệp chưa được như mong muốn. Điều này bắt nguồn từ việc Hà Nội có số lượng thí sinh dự thi đông (hằng năm khoảng gần 100.000 em), trong đó có nhiều thí sinh tự do; chất lượng “đầu vào” và điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng dạy học ở các trường còn có sự chênh lệch khá lớn.
Ý kiến của các nhà trường cũng nhận định, công tác kiểm tra, đánh giá quá trình ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi ở một số nơi chưa sát sao. Điều này thể hiện ở số học sinh bị điểm liệt ở các môn thi nhiều hơn. Toàn thành phố có 167 thí sinh bị điểm liệt trong số 842 em trượt tốt nghiệp; trong đó môn ngoại ngữ có 60 em (nhiều hơn năm trước 45 em), môn ngữ văn có 33 em (nhiều hơn năm trước 12 em)...
Chia sẻ giải pháp
Xác định việc cải thiện chất lượng giáo dục cần có lộ trình, song không thể chần chừ, các nhà trường đã chia sẻ những giải pháp đã phát huy hiệu quả để các đơn vị bạn cùng tham khảo.
Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn cho biết, là trường có điểm tuyển sinh thấp trong khu vực tuyển sinh số 1 (gồm quận Ba Đình, Tây Hồ), học lực của học sinh rải ở nhiều mức từ yếu, trung bình đến khá, giỏi. Vì vậy, trong kế hoạch ôn tập, nhà trường chú trọng tổ chức các lớp phụ đạo cho học sinh yếu, kém, các em có nguy cơ bị điểm liệt... Nội dung ôn tập cho đối tượng này chủ yếu là ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Với nhóm học sinh khá (chiếm khoảng hơn 70% học sinh toàn khối), nội dung ôn tập được nâng cao hơn ở mức nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Với nhóm có học lực giỏi, nhà trường tập trung luyện cho các em các đề kiểm tra ở mức độ vận dụng, vận dụng cao để các em có thể đạt điểm giỏi trong kỳ thi.
Khẳng định vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc kết nối với các lực lượng nhằm hỗ trợ học sinh, nhất là với những học sinh có khó khăn trong học tập, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng Nguyễn Thu Hằng cho rằng, sự chung sức trách nhiệm của các lực lượng, trong đó có phụ huynh học sinh là rất quan trọng. Văn phòng tư vấn cũng có nhiều giải pháp giúp học sinh giải tỏa tâm lý khi các em gặp khó khăn, áp lực trong học tập hoặc mâu thuẫn với bố mẹ, bạn bè...
“Dù cơ sở vật chất chưa ổn định, đầu vào học sinh còn thấp, nhưng nhà trường sẽ tận tâm, tận lực hơn nữa, kiên định với phương châm giáo dục tất cả vì học sinh, không để lại học sinh nào phía sau”, bà Nguyễn Thu Hằng cam kết.
Bày tỏ quyết tâm cố gắng cải thiện chất lượng dạy học, đại diện Trường Trung học phổ thông Hợp Thanh cho biết, nhiều học sinh của trường ở miền núi, gia đình khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa nên ở một mình hoặc ở với ông bà. Vì vậy, ngoài các giải pháp chung như các trường bạn, nhà trường tập trung các nguồn lực hỗ trợ; phân công giáo viên chủ nhiệm nắm bắt tình hình từng học sinh, phụ đạo học sinh yếu, kém theo từng môn. Nhằm giúp học sinh không bị điểm liệt, các tổ chuyên môn xây dựng đề cương ôn tập cho đối tượng này ở mức cơ bản, đồng thời tổ chức cho học sinh tập dượt nhiều lần với các môn thi như kỳ thi thật.
Chia sẻ khó khăn với các nhà trường cũng như những đặc thù của thành phố có số lượng thí sinh rất lớn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương kêu gọi mỗi thầy, cô giáo, mỗi nhà trường cùng nâng cao trách nhiệm để đồng hành, hỗ trợ học sinh tốt nhất. Bên cạnh các giải pháp mà toàn ngành đang triển khai, các nhà trường cần tiếp tục tạo sự lan tỏa của phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” với những nội dung cụ thể, thiết thực nhằm khắc phục những bất cập, khó khăn ở từng đơn vị.