Các gói thầu tuyến Metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ
Giao thông - Ngày đăng : 11:52, 23/06/2016
Tuyến Metro số 1 có chiều dài 19,7km, tổng mức đầu tư 236.626 triệu Yên Nhật gồm 2,6km ngầm và 17,1km trên cao với 14 ga (trong đó có 3 ga ngầm, 11 ga cao và deopt Long Bình). Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2020.
Các gói thầu tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang gấp rút hoàn thành. |
Ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, gói thầu CP1a (xây dựng nhà ga Bến Thành) đã đấu thầu thành công, dự kiến ngày 3030-6 tới sẽ ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu. Nếu công tác bàn giao mặt bằng diễn ra thuận lợi, dự kiến gói thầu sẽ triển khai thi công vào cuối tháng 8-2016.
Trong quá trình thi công nhà ga Bến Thành sẽ ảnh hưởng đến giao thông qua khu vực trung tâm nên ngay sau ký hợp đồng, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với nhà thầu xây dựng phương án phân luồng giao thông cụ thể để trình lên UBND TP Hồ Chí Minh xem xét thông qua để đảm bảo giao thông của người dân đi lại thuận tiện.
Về công tác di dời cây xanh bị ảnh hưởng của dự án, tại đường Tôn Đức Thắng (quận 1) chỉ còn lại 2 cây cổ thụ lớn và việc di dời bất khả thi nên hiện UBND TP đang xem xét để có phương án phù hợp nhất.
Cũng theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) bao gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm Metro dài 1.315m, đến nay khối lượng thực hiện tổng thể đạt 33%.
Gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot) dài 17,1km từ ga Ba Son đến địa bàn tỉnh Bình Dương, nhà thầu đang triển khai thi công và cơ bản xong kết cấu phần dưới, hiện đang thi công phần thượng cầu phân đoạn cầu cạn, cầu đặc biệt (gồm 17 phân đoạn cầu cạn và 5 cầu đặc biệt) và 11 nhà ga. Khối lượng tổng thể gói thầu đã đạt được 55%.
Gói thầu số 3 (mua sắm trang thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) do nhà thầu Hitachi thực hiện đã hoàn thành tổng khối lượng 10% giá trị hợp đồng.
Gói thầu số 4 (hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty vận hành bảo dưỡng), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đang chuẩn bị các hồ sơ để triển khai lựa chọn nhà thầu từ năm 2017.
Về công tác giải phóng mặt tuyến số 2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện các quận đang chờ UBND TP phê duyệt đơn giá đất bồi thường cho toàn dự án để cập nhật vào phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và tiến hành niêm yết công khai lấy ý kiến dân trước khi ban hành quyết định thu hồi đất. Theo tiến độ đã thống nhất với các quận và nhà tài trợ, khoảng tháng 6-2017 sẽ hoàn thành công tác GPMB và bàn giao cho chủ đầu tư để triển khai thi công.