Hiếu khách!
Mỗi ngày một chuyện - Ngày đăng : 08:31, 21/06/2016
(HNM) - 19h (ngày 8-6), một hàng phở trên phố Bát Đàn (quận Hoàn Kiếm) khá đông khách. Quán hẹp, người đông, các bàn đều kín chỗ, vì phải chờ đợi khá lâu nên ai nấy đều sốt ruột... Tại một bàn nhỏ trong góc nhà, hai vị khách nước ngoài vẫn ngồi yên lặng, kiên nhẫn chờ đợi. Anh nhân viên phục vụ bước từ gian bếp ra với cái mâm xếp 4-5 bát phở, nhiều cái đầu ngoái lại... Anh nhân viên bước thẳng tới bàn hai vị khách nước ngoài, cẩn trọng đặt hai bát phở xuống trước mặt khách và nói "Xin mời". Bàn bên, mấy thực khách tỏ ra bức xúc "tôi vào trước chứ, ngồi từ lâu rồi đây này". Tuy không biết tiếng Việt, nhưng chắc hai vị khách nước ngoài cũng cảm nhận được điều gì đang diễn ra, nên họ xua tay nói mấy câu tiếng Anh, như có ý định từ chối được phục vụ trước... Ngay lúc đó, anh nhân viên tươi cười:
- Xin lỗi các bác, các anh chị, có tiêu chí của quán chúng em là “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”... Mặc dù hai khách ngoại quốc này có vào sau một chút, nhưng chúng em xin được phục vụ trước, mong các bác thông cảm. Chỉ là thêm vài phút nữa thôi ạ.
Trong quán có tiếng xì xào nổi lên, một ông trung niên lên tiếng: “Cháu nó nói đúng đấy các bác ạ. Chúng ta nên ưu tiên khách, để người ngoại quốc thêm yêu mến người Việt ta, yêu mến Hà Nội ta, phải không các bác”. Mọi người trong quán đều tỏ vẻ đồng ý, không khí nhẹ nhõm hẳn.
Ngồi bàn bên cạnh, Người Xây Dựng thấy hai vị khách nước ngoài cũng rất hoan hỉ. Bỗng một người đứng dậy, cúi mình nói “Cảm ơn” bằng tiếng Việt lơ lớ, khiến cả quán đều cười vui vẻ. Cùng với các thực khách, Người Xây Dựng cảm thấy bát phở hôm nay thật ngon, thật đặc biệt...