Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Nhiều tồn tại cần được khắc phục
Giao thông - Ngày đăng : 17:08, 06/06/2016
Theo đánh giá của HĐNTNN, tiến độ thi công các hạng mục công trình đã có chuyển biến song tiến độ tổng thể vẫn còn chậm, nhất là các hạng mục công trình nhà ga trên tuyến, khu Depot, công tác đấu thầu mua sắm thiết bị. Chất lượng công trình qua kiểm tra cho thấy cơ bản bảo đảm chất lượng theo yêu cầu thiết kế và các quy định kỹ thuật. Tuy nhiên, công tác chống gỉ cho cốt thép chưa được chú trọng, khu vực để cốt thép chưa gia công tại một số vị trí chưa được che phủ và đã có hiện tượng gỉ sét. Chất lượng ván khuôn tại một số vị trí mép cột, mép dầm chưa được tốt nên bê tông bị rỗ do mất nước. Một số nhà ga khác trên tuyến do thời gian thi công kéo dài nên nhiều cốt thép chờ bị gỉ do biện pháp bảo vệ chưa tốt...
Về công tác bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ), HĐNTNN cho rằng hồ sơ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động lần đầu của một số đơn vị nhà thầu được lập chưa tuân thủ; chưa đầy đủ hồ sơ theo dõi nhân lực, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ theo quy định. Đặc biệt, tại ga Cát Linh, nhà thầu còn bố trí công nhân sinh hoạt tạm trú dưới tầng hầm và đi lại dưới khu vực chưa có mái cứng che chắn; phế thải tại ga Thanh Xuân 3 chưa được thanh thải; thiếu biển cảnh báo, rào ngăn, biện pháp đảm bảo an toàn điện và lối đi lại cho người lao động tại khi vực Depot. Tại công trường các nhà ga trên tuyến còn bố trí thiếu các thiết bị, dụng cụ phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công xây dựng theo quy định.
Nhằm đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công và công tác bảo đảm an toàn trong thi công, HĐNTNN yêu cầu Ban QLDA đường sắt chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc, các nhà thầu phụ, Tư vấn giám sát tiếp tục duy trì và tăng cường công tác huấn luyện, bảo đảm ATLĐ, ATGT trong quá trình thi công xây dựng, đặc biệt là tại các nhà ga trên tuyến và khi thực hiện công tác lắp dựng các dầm giản đơn; nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ chống gỉ cho cốt thép chưa gia công, cốt thép chờ của các hạng mục kết cấu đã lắp đặt. Các đơn vị có biện pháp khắc phục, sửa chữa đảm bảo độ bằng phẳng và mỹ quan cho các mối nối dọc, dầm ngang liên kết các dầm hộp giản đơn trên tuyến và bề mặt bê tông đáy sàn tầng một của các nhà ga trên tuyến đồng thời tiếp tục tổ chức quan trắc các trụ trên tuyến, đặc biệt các trụ tại các khu vực nhà ga; sớm có kế hoạch cụ thể về việc kiểm tra, giám sát, nghiệm thu công tác sản xuất đoàn tàu.