Chung cư có 3 tầng hầm: Giải pháp cho giao thông tĩnh của Thủ đô
Đời sống - Ngày đăng : 07:33, 06/06/2016
Thông tin này thu hút được sự quan tâm của dư luận. Báo Hànộimới ghi nhận nhiều ý kiến của bạn đọc.
Chị Nguyễn Thị Phương Thảo (phường La Khê, quận Hà Đông):
Quy định là phù hợp nhưng phải bảo đảm sự công bằng
Tôi cho rằng quy định chủ đầu tư phải có trách nhiệm bố trí nơi đỗ xe cho các cư dân sống trong tòa chung cư là phù hợp với thực tiễn. Hiện hầu hết chung cư không bố trí đủ chỗ cho các xe ô tô đỗ. Vì thế, lòng đường, vỉa hè của hầu hết khu đô thị đều bị chiếm dụng làm điểm trông, giữ xe, gây mất mỹ quan đô thị. Quỹ đất của thành phố có hạn nên việc tăng diện tích để xe trong các tầng hầm là cần thiết. Do đó, chủ đầu tư các dự án xây chung cư cũng như những cư dân phải có trách nhiệm với thành phố trong việc đầu tư kinh phí để có thể xây dựng thêm tầng hầm, tính toán bảo đảm đủ diện tích trông giữ xe cho cư dân. Tuy nhiên, không thể phủ nhận khi dự án chung cư làm nhiều tầng hầm, giá thành căn hộ sẽ tăng, người dân phải gánh chịu một phần, nhưng tôi tin cư dân sẽ chấp nhận điều này bởi đó là những tiện ích phục vụ chính họ.
Anh Đỗ Thế Huỳnh (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng):
Giải quyết được bức xúc của dân
Thủ đô Hà Nội đang thiếu diện tích dành cho giao thông tĩnh, nhất là ở các khu đô thị, trung tâm thương mại, chung cư, nên tôi thấy chủ trương của thành phố khi xây dựng phải có tối thiểu 3 tầng hầm để xe và xây dựng nhà vệ sinh công cộng là hợp lý. Lâu nay, nhiều nước trên thế giới đã quy định như vậy nhằm bảo đảm chỗ để xe cho cư dân. Tuy nhiên, các sở, ngành cần bàn bạc, thống nhất xem nhà bao nhiêu tầng, ở khu vực nào thì cần có đủ 3 tầng hầm. Bởi thực tế, nhiều tòa nhà có diện tích mặt bằng lớn, hầm gửi xe rộng nên không nhất thiết phải xây đủ 3 tầng hầm. Nhiều tòa nhà có diện tích mặt bằng hẹp, lại xây cao tới 35-40 tầng, lúc này liệu xây 3 tầng hầm có đủ chỗ để xe?
Chị Lê Thị Hồng Hạnh (chung cư Resco, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm):
Các khu đô thị, trung tâm thương mại cần "tự chủ" các điểm đỗ xe
Sau trận mưa lớn vừa qua, hàng loạt ô tô ở Hà Nội bị ngập nước. Đây hầu như là những xe phải đỗ ngoài trời hoặc gửi ở những bãi đỗ xe không đủ tiêu chuẩn. Tình trạng thiếu diện tích dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội diễn ra từ lâu và ngày càng trở nên nghiêm trọng. Kinh tế phát triển, số lượng người mua ô tô tăng nhanh trong khi cơ sở hạ tầng không kịp đáp ứng. Đi trên khắp các tuyến đường, phố của Hà Nội có thể thấy người ta trưng dụng mọi khoảng đất trống làm bãi đỗ xe. Tận dụng đất tại các dự án, đất trống xen kẹt trong các khu dân cư, hành lang trong và ngoài đê, gầm cầu… chưa đủ, diện tích vỉa hè, lòng đường cũng bị thu hẹp để nhường chỗ cho các bãi đỗ xe.
Trong khi đó, trừ một số khu đô thị lớn hoặc các dự án chung cư cao cấp, hầu hết chung cư và các tòa nhà văn phòng trên địa bàn Hà Nội đều không bố trí đủ diện tích cho bãi đỗ xe. Đây cũng là nguyên nhân khiến phần lớn các tòa nhà, khu chung cư đều xảy ra tình trạng xe cộ "bám" xung quanh tòa nhà, nhiều bãi đỗ vệ tinh được lập ra để "ăn theo"… khiến khuôn viên luôn trong cảnh nhếch nhác, lộn xộn. Nếu mỗi khu chung cư, mỗi tòa nhà văn phòng đều "tự chủ" được các điểm đỗ xe thì lòng đường, vỉa hè sẽ trở nên thông thoáng, góp phần quan trọng vào việc giảm ùn tắc giao thông.
Chị Cấn Thị Hương Giang (Tổ 11, phường Quang Trung, quận Hà Đông):
Chủ trương đúng, cần sớm thực hiện.
Hầu hết khu chung cư hiện nay chỉ thiết kế một đến hai tầng hầm nên nhiều xe ô tô vẫn phải đỗ tràn ra ngoài đường. Theo quan sát của tôi, tại nhiều khu đô thị, xe ô tô thường rất khó khăn mới tìm được chỗ để xe tầng hầm. Ở những chung cư cao cấp mới có hai tầng hầm, còn chung cư dành cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội hầu như chỉ có một tầng hầm.
Chủ trương của Hà Nội quy định xây dựng khu chung cư, trung tâm thương mại tối thiểu phải có 3 tầng hầm là đúng, một giải pháp cần thiết để giải quyết tình trạng "nghẹt thở" của Hà Nội vì thiếu điểm đỗ xe. Nếu không nhanh chóng thực hiện nghiêm quy định này, chỉ vài năm nữa không biết Hà Nội sẽ ra sao khi lượng xe ô tô đăng ký mới ngày càng tăng mạnh, trong khi diện tích của thành phố vẫn chỉ có vậy.