Nhiều lợi ích từ thu phí không dừng

Giao thông - Ngày đăng : 08:16, 17/05/2016

(HNM) - Bộ GT-VT và các cơ quan liên quan dự kiến bắt đầu áp dụng dịch vụ thu phí không dừng (ETC) cho một số trạm thu phí (TTP) đường bộ từ tháng 7-2016. Việc làm này sẽ mang lại nhiều lợi ích...


Trong hai ngày 14 và 15-5, Liên danh TASCO - VETC (liên danh trúng thầu dự án thu phí không dừng của Bộ GT-VT) đã phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổ chức tập huấn nghiệp vụ dán thẻ định danh miễn phí (E-Tag) và mở tài khoản giao thông để sử dụng dịch vụ ETC, cho các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới khu vực phía Bắc; tiếp đó, sẽ triển khai tại khu vực miền Trung và miền Nam. Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự kiến chính thức triển khai dịch vụ ETC trên các TTP quốc lộ 1 và quốc lộ 14 (đoạn đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) trong tháng 7-2016.

Cũng theo ông Trí, hiện đã có hơn 1.000 thẻ E-Tag được gắn trên xe ô tô. Bước đầu, công nghệ mới chỉ thực hiện tại một số làn thu phí và đến năm 2018 sẽ áp dụng với tất cả các làn thu phí đường bộ. Việc thí điểm dán thẻ định danh đang thực hiện tại Trạm đăng kiểm 29-03V, 29-05V, 29-06V ở Hà Nội và sẽ triển khai trên toàn quốc trong tuần tới. Chủ xe ô tô sau khi khai báo thông tin phương tiện, lập tài khoản giao thông, sẽ được dán thẻ E-Tag trên kính chắn gió phía trước. Phí phải trả mỗi khi qua TTP được báo về điện thoại của chủ xe. Với thẻ E-Tag, chủ xe có thể tra cứu và quản lý việc trả phí trên trang web của đơn vị cung cấp. Việc dán thẻ định danh không bắt buộc mà tùy nhu cầu của chủ xe (hoặc lái xe). Nếu không dán thẻ E-Tag, người điều khiển xe sẽ đi trên làn thu phí một dừng được TTP áp dụng song song. Thẻ này có nhiều ưu điểm nên hy vọng người tham gia giao thông sẽ hưởng ứng sử dụng rộng rãi.

Đối với cơ quan đăng kiểm, thông qua thẻ E-Tag có thể nhận dạng phương tiện có đến đăng kiểm hay không. Đặc biệt, công nghệ này giúp kiểm soát vi phạm giao thông, tiến tới chủ xe có thể nộp phạt qua tài khoản giao thông mà không cần đến kho bạc. Nhà đầu tư BOT và cơ quan quản lý nhà nước sẽ tránh thất thoát tiền thu phí, vì việc trả tiền hoàn toàn tự động, được ghi nhận trên phần mềm và hệ thống theo dõi. "Nếu 100% phương tiện sử dụng thẻ này, sẽ giúp nhà đầu tư BOT và Nhà nước không bị thất thoát nguồn thu này" - ông Trí cho biết.

Theo ông Vũ Quang Lâm, Tổng Giám đốc Liên danh TASCO - VETC, mỗi lần dừng xe nộp phí sẽ làm chậm hành trình của các phương tiện 2-3 phút, tăng thời gian lưu thông 4-5% và tiêu tốn thêm 7-8% nhiên liệu. Nếu áp dụng thu phí không dừng sẽ tiết kiệm chi phí in vé giấy hoảng 70 tỷ đồng/năm; tiết kiệm nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm; giảm thời gian tham gia giao thông tương ứng 2.800 tỷ đồng/năm; tiết kiệm chi phí quản lý giao thông 360 tỷ đồng/năm… Ngoài ra, ETC còn tăng tính minh bạch trong quản lý, giảm ô nhiễm môi trường, hao mòn phương tiện, giảm thanh toán bằng tiền mặt, cung cấp thông tin cho công tác quy hoạch, quản lý nhà nước…

Thẻ E-Tag là thẻ định danh phương tiện giao thông, sử dụng công nghệ RFID, được thiết kế nhỏ gọn, dán trên kính xe hoặc đèn xe. Cùng với thẻ E-Tag, chủ phương tiện được cung cấp một tài khoản giao thông để sử dụng dịch vụ ETC. Như vậy, khi tài khoản giao thông đã nạp tiền, xe đi qua các TTP mà không phải mất thời gian dừng xe, trả tiền mua vé. Thời gian tới, chủ xe có thể tiếp cận với dịch vụ ETC bằng cách đến các trung tâm đăng kiểm để được dán thẻ E-Tag và mở tài khoản giao thông ETC miễn phí.

Tuấn Lương