Nỗ lực tham mưu, nâng cao hoạt động của cơ quan dân cử

Chính trị - Ngày đăng : 07:58, 17/05/2016

(HNM) - Tham mưu đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo; đẩy mạnh hoạt động thông tin về HĐND trên trang điện tử… là những hoạt động nổi bật của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016.


Công tác tham mưu chuẩn bị và tổ chức kỳ họp của HĐND thành phố được Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố thực hiện chặt chẽ, tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan. Cả nhiệm kỳ HĐND có 16 kỳ họp, mỗi kỳ họp diễn ra từ 3 đến 5 ngày, thảo luận nhiều nội dung, lĩnh vực, ban hành nhiều nghị quyết… Khối lượng công việc rất lớn nhưng đều được Văn phòng khâu nối, thực hiện và hoàn thành xuất sắc.

Văn phòng HĐND đã tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố quan tâm đổi mới nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Viết Thành


Theo Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Bùi Đức Hiếu, chất vấn và trả lời chất vấn là phiên quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri, qua đó "sát hạch" năng lực và trách nhiệm của đại biểu nhân dân và cơ quan hữu quan nên Văn phòng đã tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố đặc biệt quan tâm đổi mới nội dung này. Công tác chuẩn bị, từ khâu tổng hợp ý kiến cử tri, lựa chọn vấn đề bức xúc từ cuộc sống đưa vào chất vấn đến tổng hợp và báo cáo cử tri sau kỳ họp… đều được thực hiện trôi chảy, tạo điểm nhấn trong hoạt động của HĐND thành phố nhiệm kỳ này.

Không chỉ vậy, Văn phòng còn tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố ban hành Kế hoạch số 15/KH-HĐND về "Đổi mới công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC của công dân". Từ đó, công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết kiến nghị cử tri, KNTC của từng đơn vị bầu cử chuyển biến tích cực. Thời gian, địa điểm, lịch tiếp công dân của từng đại biểu được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại trụ sở tiếp công dân các quận, huyện, thị xã. Nếu như trước đây, đại biểu HĐND thành phố chỉ tiếp công dân luân phiên tại trụ sở của thành phố, thì từ tháng 1-2013 đã tiếp công dân tại đơn vị bầu cử, theo tổ đại biểu. Số điểm tiếp từ 2 tăng lên 30 điểm, số lần tiếp đạt 4-8 lần/đại biểu/năm. Ngoài ra, từ đầu năm 2014, Thường trực HĐND thành phố còn tiếp công dân định kỳ hằng tháng tại số 34 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm. Nhiều vụ việc được xem xét, đôn đốc giải quyết dứt điểm, được dư luận đánh giá cao. Đáng kể hơn, không chỉ tiếp thu ý kiến, phản ánh chính đáng của cử tri, thông qua tiếp dân, các đại biểu HĐND thành phố còn tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; hướng dẫn công dân thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp của mình; giải đáp các vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, củng cố niềm tin của cử tri, nhân dân đối với cơ quan dân cử.

Điểm nhấn nữa trong nhiệm kỳ 2011-2016 là Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố đã tổ chức và duy trì hiệu quả trang thông tin điện tử, cập nhập đầy đủ, kịp thời hoạt động của HĐND các cấp. Toàn bộ kết luận giám sát của Thường trực, các ban của HĐND thành phố, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri đều được công khai trên trang thông tin điện tử. Việc này có hiệu ứng rất tích cực, không chỉ đòi hỏi các đoàn giám sát phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi ban hành các kết luận giám sát, mà còn nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện các nội dung giám sát.

Dù có nhiều cố gắng, song theo Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Bùi Đức Hiếu, một số cán bộ, chuyên viên chưa ý thức phải thường xuyên tự nghiên cứu, học hỏi, cập nhật kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn; công tác phối hợp giữa các phòng chuyên môn thuộc Văn phòng chưa đồng bộ, nhuần nhuyễn… nên chất lượng tham mưu một số văn bản có lúc chưa đạt yêu cầu. Việc theo dõi, đôn đốc cơ sở giải quyết đơn, thư KNTC của công dân còn chưa kịp thời.

Để thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực hoạt động của HĐND thành phố, nhiệm kỳ 2016-2021, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, cải tiến lề lối làm việc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính và công tác quản lý cán bộ. Theo đó, Văn phòng sẽ tham mưu Thường trực HĐND thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc; triển khai xây dựng phần mềm quản lý, theo dõi đơn, thư KNTC của công dân; tiếp tục nâng cao chất lượng tin, bài trên trang điện tử của HĐND thành phố. Để đạt được mục tiêu trên cần thêm những cán bộ có năng lực công tác, chuyên tâm với việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan dân cử TP Hà Nội.

Vũ Thủy