Xây dựng sân bay Phan Thiết: “Cú hích” cho du lịch Bình Thuận
Kinh tế - Ngày đăng : 08:11, 21/04/2016
"Cú hích" phát triển bền vững
Đến nay, Bình Thuận đã có 393 dự án du lịch đang còn hiệu lực với tổng diện tích đất cấp là 7.357ha, tổng vốn đăng ký là 55.294 tỷ đồng. Trong đó có 289 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh với tổng số 10.921 phòng. Hàng trăm khu resort phân bố dày đặc đã đưa Mũi Né trở thành thủ đô Resort Việt Nam. Bên cạnh sản phẩm du lịch hấp dẫn, các dịch vụ thể thao lướt ván buồm, lướt ván diều, lặn biển, chơi golf và các loại hình dịch vụ bổ trợ khác cũng đang thu hút mạnh du khách. Thương hiệu du lịch Mũi Né - Phan Thiết, Bình Thuận theo đó ngày càng định hình vững chắc, có vị trí cao trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên vấn đề hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh đang là "nút thắt" lớn nhất làm mất đi lợi thế cạnh tranh của tỉnh này so với các trung tâm du lịch khác. So sánh khi sân bay quốc tế Cam Ranh và Phú Quốc đi vào hoạt động thì Bình Thuận đã mất đi một lượng lớn du khách quốc tế và cả nội địa. Do vậy, việc sân bay Phan Thiết ra đời đã tạo ra "cú hích" đẩy Bình Thuận phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn nhất là lĩnh vực du lịch.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận kiểm tra thực địa sân bay. |
Sau khi sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động, du khách từ mọi miền đất nước đổ về Phan Thiết chỉ mất từ 30 phút đến 2 giờ thay vì phải đi nhiều giờ đồng hồ như trước.
Theo phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải thì Sân bay Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng kết hợp phát triển kinh tế với an ninh, quốc phòng. Theo đó, sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp I. Đến năm 2020 sẽ khai thác máy bay ATR 72, F70 và tương đương. Định hướng đến năm 2030 sẽ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương. Sân bay có năng lực khai thác đến năm 2020 là 500.000 hành khách/năm và đến năm 2030 là 1.000.000 hành khách/năm.
Phát triển đô thị du lịch và dân cư
Hơn 70% số cơ sở lưu trú, hơn 80% công suất buồng phòng của ngành du lịch Bình Thuận đều tập trung tại Phan Thiết cùng với các dịch vụ du lịch như spa, giải trí, ăn uống, mua sắm, dịch vụ vận chuyển… đang phát triển tại đây, chắc chắn Phan Thiết sẽ trở thành một đô thị du lịch, một thành phố đã có hàng trăm resort.
Nhưng như thế cũng chưa đủ, các nhà đầu tư sẽ tăng tốc để đón đầu cơ hội này, bởi du lịch tăng trưởng sẽ thúc đẩy thương mại - dịch vụ tăng theo. Chưa hết, hiện nay hàng loạt dự án lớn đang khởi động: Cải tạo nâng cấp QL1A, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết - Nha Trang, cảng Vĩnh Tân… đã khiến cho "nút thắt" giao thông của Bình Thuận đang được tháo gỡ, tạo ra làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào du lịch, biến Mũi Né - Phan Thiết thành điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới.
Nhiều người ngạc nhiên vì lần đầu tiên ở Việt Nam có một doanh nghiệp tư nhân mạo hiểm đầu tư 1.600 tỷ đồng làm sân bay (hạng mục hàng không dân dụng) theo hình thức BOT. Bởi theo các chuyên gia về kinh tế đầu tư BOT làm sân bay tiềm ẩn không ít rủi ro. Nhưng theo ông Nguyễn Văn Đông, chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông: "Bản thân dự án sân bay có thể không mang lại hiệu quả cao cho Rạng Đông, nhưng tạo ra sự lan tỏa, làm tăng giá trị các dự án khác mà Rạng Đông đang đầu tư như: Sealink, sân golf, khu đô thị phố biển…".
Phối cảnh sân bay Phan Thiết |
Khi có sân bay thì điều hiển nhiên bất động sản ở Phan Thiết, đặc biệt là phân khúc biệt thự, căn hộ cao cấp sẽ tăng giá trị. Do vậy, không chỉ tập đoàn Rạng Đông, mà nhiều nhà đầu tư khác đã nhanh chóng đầu tư xây dựng khu đô thị tại Phan Thiết - Mũi Né, tiêu biểu như Dự án nhà phố biển Queen Pearl theo hình thức khu đô thị thương mại du lịch với quy mô hơn 100 ha.
Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ
Trao đổi với chúng tôi ông Trần Tú Minh - Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp, nơi xây dựng sân bay Phan Thiết cho biết "Người dân địa phương ai cũng mong sân bay này vì Thiện Nghiệp là một xã thuần nông, nhưng chỉ sản xuất được một vụ màu do thiếu nguồn nước trầm trọng... Việc xây dựng sân bay Phan Thiết sẽ tạo điều kiện cho xã phát triển các ngành dịch vụ, du lịch, chuyển đổi ngành nghề sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế".
"Theo quy hoạch mà chính quyền thông báo với dân, đường đi vào sân bay sẽ ngang qua thôn nên người dân ở Thiện Hòa hy vọng sẽ hình thành được một số dịch vụ ăn theo sân bay. Một số người đã đón đầu cho con đi học tiếng Anh để sau này sẽ có điều kiện dùng đến" anh Võ Minh Duy, thôn Thiện Hòa, xã Thiện Nghiệp hy vọng.
Không chỉ người dân, cuối tháng 3 vừa qua, sốt ruột với tiến độ triển khai dự án, ông Nguyễn Ngọc Hai, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã trực tiếp kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng. Ông Hai cho rằng tiến độ triển khai dự án sân bay Phan Thiết vẫn còn chậm, đồng thời đưa ra những giải pháp chỉ đạo các sở ngành địa phương khẩn trương giải quyết những vướng mắc sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để dự án sân bay Phan Thiết có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2018 theo kế hoạch đề ra.
Được biết, đến thời điểm này, UBND thành phố Phan Thiết đã tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng được 389ha/543ha, đạt 71,64% diện tích toàn dự án. Phần diện tích đất còn lại đang được khẩn trương áp giá đền bù. Riêng đối với diện tích đất thuộc khu vực hàng không dân dụng, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Phan Thiết đã bàn giao 103,981ha/108,5ha đất sạch cho chủ đầu tư quản lý để thi công trước. Đối với đường vào sân bay, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 116 tỷ đồng và bố trí vốn để thực hiện trong năm 2016.