Vì sự đoàn kết, ấm êm của khu phố

Nghị quyết và Cuộc sống - Ngày đăng : 06:21, 21/04/2016

(HNM) -


Được tín nhiệm giao nhiều việc: Tổ trưởng Tổ dân phố, tham gia công tác phụ nữ, dân số, mặt trận…, việc nào bà Mai cũng làm hết trách nhiệm, trong đó bà rất tâm huyết với công việc hòa giải. Dù bận nhiều việc, nhưng hễ ai nhờ giải quyết việc gia đình là bà có mặt ngay. Khu bà Mai phụ trách có trên 180 hộ dân, nằm trong khu phố cổ nên một số nhà thường có 5 - 7 hộ gia đình chung sống. Việc xích mích là điều khó tránh khỏi, có hôm 9 đến 10h đêm, vẫn có người đến nhờ bà Mai giải quyết. Với những trường hợp này, bà luôn lắng nghe, xác minh thông tin rồi phân tích cho đôi bên hiểu rõ lý lẽ, qua đó rõ ai đúng, ai sai, đi đến thống nhất tháo gỡ khúc mắc.

Bà Trần Thị Tuyết Mai.


Điển hình như vụ xích mích giữa các hộ gia đình với một hộ kinh doanh hàng ăn ở số 65B phố Lãn Ông. Anh Dũng, chủ quán phở do muốn tiết kiệm chi phí đã sử dụng than tổ ong để đun nấu, gây ảnh hưởng đến các hộ xung quanh, thường xuyên xảy ra mâu mắc. Bà Mai phải mất hàng năm trời vừa vận động để anh Dũng chuyển từ đun than tổ ong sang dùng bếp gas công nghiệp, vừa thuyết phục bà con hàng xóm tạo điều kiện cho anh Dũng có thời gian chuyển đổi. Vụ việc sau đó trở nên êm thấm.

Làm công việc hòa giải nhiều năm, theo bà Mai, khó nhất là hóa giải mâu thuẫn giữa bố mẹ và con cái. Người trẻ thường không hiểu tâm lý người già nên bà luôn chú ý tìm hiểu cuộc sống, tính tình của mỗi thành viên, sau đó phân tích một cách thấu tình, đạt lý để cả bố mẹ và con cái cùng nhận ra vấn đề, từ đó sửa đổi, sống hòa thuận. Hòa giải một lần khó thành công mà phải đi lại nhiều lần, kiên trì, tỉ mỉ phân tích điều thiệt hơn mới hóa giải được xích mích. Điều quan trọng trong công tác hòa giải là phải tế nhị, giải thích hợp tình hợp lý, biến việc lớn thành việc nhỏ, việc nhỏ thành không có gì. Nhờ vậy, mỗi năm, bà Mai đã hòa giải hàng chục vụ mâu thuẫn, tranh chấp trên địa bàn, góp phần hạn chế đơn, thư khiếu kiện.

Dương Linh