Cần tăng cường công tác tuyên truyền

Giao thông - Ngày đăng : 06:08, 18/04/2016

(HNM) - Sở GT-VT Hà Nội đang tích cực triển khai dự án thí điểm xe buýt nhanh khối lượng lớn (BRT) để đến cuối năm 2016 sẽ đưa vào khai thác trên tuyến Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa (dài 14,3km).

Đây là một nỗ lực rất lớn của Sở GT-VT Hà Nội nhằm góp phần hoàn chỉnh hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) ở Thủ đô và từng bước giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Thế nhưng, cho tới thời điểm này, khi mà dự án đang ở giai đoạn hoàn thiện, phần lớn người dân Thủ đô vẫn chưa hình dung được BRT là như thế nào, khác với xe buýt thường ra sao?

Quyết tâm và sự cẩn trọng của Sở GT-VT Hà Nội để dự án thí điểm bảo đảm thành công là không thể phủ nhận. Song dường như khâu tuyên truyền cho mô hình xe buýt mới này còn hạn chế. Chính vì không hình dung được nên không ít người dân đã phản ứng khá gay gắt cho rằng rất lãng phí khi Hà Nội bóc đường nhựa trên tuyến đường Lê Văn Lương để thay bằng bê tông (ở làn đường dành riêng cho BRT). Thậm chí, có một số người dân đã nhầm lẫn một phần xe buýt đang chạy trên tuyến Giảng Võ - Lê Văn Lương là BRT…

Không sai khi nói BRT sẽ góp thêm cho Thủ đô một loại hình VTHKCC mới và góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nhưng "sứ mệnh" thực sự của dự án thí điểm BRT này lớn hơn thế rất nhiều. "Sứ mệnh" của những chiếc xe buýt màu xanh tới đây chính là tạo dựng hình ảnh một loại hình VTHKCC mới văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường. Trong khi các dòng xe hỗn hợp khác bị kẹt cứng, thì BRT vẫn chạy đều với tốc độ 20-25km/h trên làn đường riêng, không phải dừng đèn đỏ. Từ đó nhằm tạo cho hành khách một thói quen mới trong việc tiếp cận phương tiện công cộng văn minh, hiện đại như BRT và tàu điện trên cao sau này. Và xa hơn, chính thành công từ dự án thí điểm này sẽ là tiền đề để TP Hà Nội đầu tư thêm 8 tuyến BRT khác kéo dài ra tận các vùng ngoại thành như Phú Xuyên, Ba Vì, Mê Linh, Ứng Hòa, Xuân Mai - Hòa Lạc… như trong quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để một chủ trương, một dự án thành công không thể thiếu "sức mạnh" của công tác tuyên truyền. Thiết nghĩ, Sở GT-VT Hà Nội cũng nên điều chỉnh, coi việc tuyên truyền để người dân hiểu thế nào là BRT cũng không kém phần quan trọng như việc đưa dự án vào sử dụng đúng tiến độ, chất lượng cao.

Kính Lúp