Ôn thi "nước rút" như thế nào thì hiệu quả?

Xã hội - Ngày đăng : 06:58, 17/04/2016

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là các em học sinh (HS) sẽ bước vào thi học kỳ II. Thời điểm này chính là giai đoạn ôn thi "nước rút", rất quan trọng. Vậy, các em có biết cách ôn thi để đạt được hiệu quả không? Chúng mình cùng chia sẻ cho nhau nhé.

Em Nguyễn Minh Giang (HS lớp 7A3, Trường THCS Nhật Tân):

- Hầu như năm nào cũng vậy, lịch thi thường có các môn học thuộc, thi môn phụ trước rồi mới đến các môn chính. Ngay từ khi có lịch thi các môn, em chia thời khóa biểu ôn thi theo kiểu môn nào thi trước thì học trước. Nhưng em không học ôn hết tất cả nội dung có trong đề cương, mà chú ý ôn phần kiến thức trọng tâm. Em có một lời khuyên cho các bạn là, vào những tiết học ôn thi, các bạn hãy chịu khó lắng nghe thầy cô giáo giảng và ghi chép đầy đủ, vì, qua đó, chúng ta sẽ đoán được những phần kiến thức quan trọng có trong đề thi.

Em Nguyễn Ngọc An (HS lớp 8C, Trường THCS Lương Thế Vinh):

- Việc ôn thi theo cách của bạn nêu trên chưa hiệu quả, thậm chí có khả năng dẫn đến tình trạng “lệch tủ”. Theo em, tốt nhất là nên dành thời gian học và hệ thống lại kiến thức ngay từ đầu năm, đến lúc gần thi thì chỉ việc xem xét kỹ các câu hỏi có trong đề cương. Gần tới kỳ thi, em thường dành thời gian để tự kiểm tra lại kiến thức bằng cách thử làm các bài kiểm tra theo câu hỏi, dạng đề trong đề cương.

Cô Nguyễn Thị Hằng (giáo viên Trường THCS Cao Bá Quát):

- Để chuẩn bị cho kỳ thi, các em HS nên ôn thi càng sớm càng tốt, tập hợp lại tất cả các tài liệu ghi chép từ đầu năm, các bài tập và bài kiểm tra cũ. HS nên chú ý xem lại những bài tập mình đã làm sai để tìm ra phần kiến thức mình đang hổng. Vào thời gian ôn thi “nước rút”, HS không nên cố gắng “nhồi nhét”, mà hãy đọc và xem lại các đáp án đề cương vài lần để hệ thống lại kiến thức.

Có một cách ôn thi rất hiệu quả mà các em chưa biết tận dụng, đó chính là học theo nhóm. Các em có thể rủ những bạn trong lớp muốn học nhóm chung với nhau và có ý thức tự giác học tập cao. Việc học nhóm giúp các em có thể so sánh bài vở với nhau, bổ sung phần kiến thức mà mình còn yếu. Trong mỗi buổi học nhóm, các em cùng ôn tập và tự kiểm tra bài cho nhau. Ngoài ra, HS tự ra đề thi theo câu hỏi trong đề cương rồi thi thử thật nghiêm túc, sau đó chấm điểm và cùng rút kinh nghiệm.

Thanh Phong