Về đề xuất tắt sóng 2G: Nên khuyến nghị, hay có lộ trình?

Xe++ - Ngày đăng : 07:47, 15/04/2016

(HNM) - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), Cục Tần số vô tuyến điện đề nghị công bố lộ trình; đồng thời, có giải pháp kỹ thuật để duy trì hoạt động của các thiết bị giám sát hành trình chạy trên nền mạng 2G tránh gây thiệt hại cho các nhà xe và doanh nghiệp của hiệp hội…


Nhà xe chỉ cần 2,5G

Trao đổi với Báo Hànộimới, ông Nguyễn Thủy, Trưởng Trung tâm Điều hành xe buýt - thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, từ năm 2007 Tổng công ty đã lắp đặt thiết bị GSHT qua hình thức nhắn tin và sau này là qua sóng di động công nghệ GPRS (còn gọi là 2,5G), hiện có 1.000 xe buýt lắp đặt thiết bị GSHT với cước phí sử dụng 10.000 đồng/xe/tháng. Với việc lắp đặt "hộp đen" này, các thông tin về tốc độ, vị trí, hướng xe đang chạy, thời gian hoạt động đã được cập nhật liên tục gửi về trung tâm điều hành của DN hoặc cơ quan quản lý nhà nước, từ đó có thể có những biện pháp xử lý kịp thời khi xảy ra trục trặc, sự cố…

Hiện nay, hệ thống xe buýt của Transerco đều sử dụng thiết bị GSHT chạy trên mạng 2,5G và việc truyền dữ liệu với các thông số liên quan đến xe buýt đang lưu thông trên đường truyền về trung tâm được bảo đảm chất lượng tốt. Ước tính từ vị trí xe chạy, sau 2 giây bản tin đã về đến trung tâm điều hành, sau 5 giây là bản tin đó được in xong. "Qua báo chí chúng tôi được biết Viettel đề nghị Bộ TT-TT tắt sóng 2G để dành cho 4G. Tôi cho rằng nhà mạng có thể triển khai 3G, 4G, hay 5G cũng được, song không nên bỏ cái cũ vì cần phải đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Sau khi thay thế công nghệ mới, nhà mạng sẽ tăng giá cước, tạo ra áp lực buộc DN vận tải phải tăng giá theo, người dân sẽ chịu thiệt. Mặt khác, thực tế nhu cầu của chúng tôi dùng thiết bị GSHT ở mạng 2,5G là đủ với chất lượng rất tốt" - ông Nguyễn Thủy nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết, việc lắp đặt thiết bị GSHT với các phương tiện vận tải được ví là cuộc vận động thuyết phục để các nhà xe, đặc biệt là lái xe hưởng ứng, chấp hành. Đến nay, các DN vận tải hành khách đã hưởng ứng, vì họ nhận thấy hiệu quả rõ rệt khi "ngồi nhà" mà vẫn "nắm" được thông tin xe đang ở đâu, chạy có đúng tốc độ không, đón trả khách có đúng địa điểm không… "Ngay sau khi có thông tin từ Báo Hànộimới về việc Viettel đề xuất tắt sóng 2G, đại diện các đơn vị trong hiệp hội đã phản ứng đề xuất như vậy là không hợp lý. Nếu đề xuất này được áp dụng không chỉ các DN vận tải bị ảnh hưởng, mà DN sản xuất thiết bị GSHT cũng bị thiệt hại. Nếu nhà mạng bỏ 2G, DN vận tải sẽ phải bỏ thiết bị cũ đang dùng, tốn thêm chi phí; chưa kể sau khi dùng công nghệ mới, sẽ bị tăng giá… và "gánh nặng" này nhà xe buộc phải tính vào giá cước, dẫn tới tăng giá với khách hàng…" - Ông Nguyễn Văn Thanh phân tích. "Các nhà mạng cứ lắp đặt 3G, 4G, còn 2G có gây mắc mớ gì mà đề xuất tắt. Cũng như có người đi ô tô, người đi xe máy và cũng có người đi xe đạp, thậm chí xe đạp giờ được coi là "mốt" vì có thể giúp người ta vận động..." - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh.

Không để khách hàng bị ảnh hưởng

Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo về triển khai mạng 4G tại Bộ TT-TT ngày 1-4, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm cho biết, với sự tiến bộ của công nghệ, lượng thuê bao 2G ngày càng giảm. Một số quốc gia đã có kế hoạch tắt sóng 2G, trong khi đó một số nước vẫn duy trì mạng 2G để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Tại Việt Nam, mạng 2G GSM vẫn đang đóng vai trò quan trọng. Tuy vậy, số người sử dụng cũng dần suy giảm theo xu hướng chung và chuyển sang dịch vụ mới trên nền tảng 3G và tiếp tới là 4G. Bộ TT-TT đang giao đơn vị chức năng căn cứ xu hướng phát triển của thế giới, xem xét, đánh giá nhu cầu của Việt Nam để đưa ra lộ trình hợp lý. Trong mọi trường hợp, các DN phải bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp lý của khách hàng; đặc biệt phải hướng tới lợi ích chung nhất của toàn xã hội. Như vậy, có thể thấy Bộ TT-TT đã tiếp nhận và sẽ có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam theo quy định.

Được biết, hiện nay có một số ít phương tiện vận tải hành khách lắp đặt camera trên xe, tuy nhiên chưa nhiều và việc lắp đặt này cũng không bắt buộc. Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã thí điểm lắp camera trên tuyến xe buýt số 32 Giáp Bát - Nhổn (gồm 33 xe). Được biết, nếu so với giá cước lắp đặt thiết bị GSHT thì cước phí trả cho lắp camera cao gấp 3-5 lần. Sở dĩ chưa có nhiều nhà xe lắp camera là do không chỉ cước cao, mà còn vì lý do chất lượng 3G ở khu vực liên tỉnh, nông thôn, miền núi không bảo đảm.

Theo Tập đoàn VNPT, cơ quan quản lý nhà nước nên có khuyến nghị về xu hướng của dịch vụ 2G để người dân, các DN nắm thông tin và định hướng hoạt động. Bởi, công nghệ mới ra đời sau sẽ dần thay thế công nghệ cũ và đến một lúc nào đó, các nhà sản xuất thiết bị cũng sẽ dừng sản xuất, khiến giá thành đắt hơn so với thiết bị mới (chẳng hạn, thiết bị cho 2G có thể đắt hơn cả thiết bị cho mạng 4G…), có thể tác động đến khách hàng. Mặt khác, việc khuyến nghị cũng sẽ giúp các DN sản xuất thiết bị GSHT có thể đầu tư sản xuất "hộp đen" tích hợp công nghệ tiên tiến hơn như kết hợp cả 2G+3G… để phục vụ nhu cầu của khách hàng, nhất là phù hợp khi các thành phố lớn xây dựng hệ thống giao thông thông minh trong tương lai.

Việt Nga