Ngày 15-4, tuyến tàu ngoại ô TP Hồ Chí Minh chính thức hoạt động

Giao thông - Ngày đăng : 11:33, 14/04/2016

(HNMO) – Sở GTVT TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn đã họp báo thông tin về việc thí điểm tổ chức chạy tàu ngoại ô Sài Gòn – Dĩ An (Bình Dương) và ngược lại.

đã họp báo thông tin về việc thí điểm tổ chức chạy tàu ngoại ô Sài Gòn – Dĩ An (Bình Dương) và ngược lại.

Bảng giờ tàu chạy tuyến ngoại ô Sài Gòn – Dĩ An.


Theo đó, kể từ ngày 15-4, tuyến chính thức đi vào hoạt động và thời gian phục vụ hành khách đi lại sẽ từ 2h55 đến 23h11.

Đoàn tàu gồm 1 toa xe chở hành lý, 2 toa xe ngồi mềm máy lạnh chở khách ngoại ô, 5 toa xe ngồi mềm máy lạnh chở khách trung chuyển. Khi nhu cầu tăng lên, ngành đường sắt sẽ bổ sung thêm toa xe đáp ứng yêu cầu.

Theo thông báo từ Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, ga đón tiễn khách tại các ga Sài Gòn, Gò Vấp, Bình Triệu, Sóng Thần và Dĩ An. Hành khách lên tàu mua vé như vé xe buýt, với giá vé gồm 2 loại: Suốt tuyến (với 3 ga đến trở lên) là 10.000 đồng/lượt; nửa tuyến (đến 2 ga trở xuống) là 5.000 đồng/lượt. Trẻ em dưới 6 tuổi được miễn vé.

Trao đổi Báo Hànộimới, ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn cho hay, hiện trên tuyến dài 19km, với 26 đường ngang dân sinh. Trong thời gian chạy tàu, ngành đường sắt sẽ phối hợp với lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến.

Hiện mỗi ngày, ngành đường sắt sẽ tổ chức 22 chuyến gồm lượt đi và về. Tại mỗi đoàn tàu có 2 toa khách với năng lực chở 128 người. Tổng cộng trung bình mỗi ngày với 22 chuyến tàu sẽ đáp ứng được 2.816 hành khách đi lại.

Liên quan đến việc gửi xe máy và xe đạp tại các ga khi khách không có nhu cầu gửi lên tàu, ông Đào Anh Tuấn cho biết, hiện nay ngành đường sắt mới chỉ đảm bảo cho hành khách gửi xe trực tiếp tại ga Sài Gòn, đối với các ga còn lại trên tuyến do mới vận hành tuyến nên cơ sở vật chật tại các ga này còn nhiều hạn chế.

Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành và thông xe cầu Ghềnh trước ngày 30-6, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ tổ chức nối thẳng tuyến xuống TP Biên Hòa (Đồng Nai). Đồng thời, nếu tổ chức thực hiện tốt thì dự định ngành đường sắt sẽ tổ chức thêm nhiều tuyến ngắn khác để phục vụ hành khách.

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày có khoảng 20.000 lượt người dân đi lại trên tuyến Sài Gòn – Dĩ An và ngược lại. Do đó, tuyến tàu này được mở để đáp ứng nhu cầu đi lại trên, đồng thời, thu hút người dân tham gia loại hình vận tải hành khách công cộng, giảm ùn tắc giao thông. Ngành vận tải hành khách công cộng TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức các tuyến xe buýt đến các ga trên để phục vụ hành khách. 

Hà Tuấn