Hải Dương vì dân xin giảm phí QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Giao thông - Ngày đăng : 08:16, 10/04/2016

UBND tỉnh Hải Dương đã kiến nghị các bộ ngành giảm phí BOT do các phương tiện đi vào đường tránh làm mất an toàn giao thông của địa phương.

UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe 4 trục trở lên tại các trạm trên QL5, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đề xuất này được UBND tỉnh Hải Dương đưa ra để tăng lưu lượng xe, nâng cao hiệu quả khai thác quốc lộ 5, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm thiểu các phương tiện đi vào hệ thống đường địa phương làm mất an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu công trình giao thông của địa phương.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, do mức thu phí tại 2 tuyến đường trên tăng cao nên thời gian qua nhiều phương tiện vận tải, nhất là xe container từ Hải Phòng đi hướng Hà Nội đã đi vào Quốc lộ 10 - đường tỉnh 391, các tuyến nội thị thành phố Hải Dương – quốc lộ 5 và ngược lại để tránh nộp phí tại Trạm số 2 dẫn đến lưu lượng xe trên đường tỉnh 391 tăng đột biến gấp 3 lần so với lưu lượng thiết kế, làm cho tình hình công tác đảm bảo ATGT trên đường tỉnh 391 có nhiều diễn biến phức tạp; đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế.

UBND tỉnh Hải Dương đã kiến nghị các bộ ngành giảm phí BOT QL5 và cao tốc Hà Nội -HP do các phương tiện đi vào đường tránh làm mất an toàn giao thông của địa phương.


Trước đó, nhiều người dân và các doanh nghiệp vận tải cũng phàn nàn về chuyện tăng phí ồ ạt tại các trạm thu phí BOT trên địa bàn cả nước thời gian qua.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, giá thu BOT tại nhiều trạm đã tăng chóng mặt, có khi lên tới 50%.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2016, Bộ Tài chính đã đồng ý cho 23 trạm thu phí tăng giá vé theo đúng lộ trình quy định, trong đó có 10 trạm có mức thu tăng 30 lên 35 ngàn đồng/lượt/xe (xe nhóm 1), 5 trạm có mức tăng 30-45 ngàn đồng/lượt/xe, 5 trạm có mức tăng 20-35 ngàn đồng/lượt/xe, 1 trạm tăng 15-35 ngàn đồng/lượt/xe, 1 trạm tăng 18-20 ngàn đồng/lượt/xe.

Mới đây từ ngày 1/4, mức phí trên quốc lộ 5 tiếp tục được điều chỉnh tăng lên 50%; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng khoảng 25% so với hiện nay. Lý do được chủ đầu tư đưa ra là tăng theo lộ trình phương án tài chính xây dựng đường.

Từng đưa ra nhận định về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, mức thu phí hiện nay tại các trạm BOT là quá cao so với thu nhập của người dân và đang tồn tại nghịch cảnh phí đường đắt hơn phí xăng.

Lấy tuyến Hà Nội – Hải Phòng làm ví dụ, ông Liên phân tích: "Bản thân tôi cũng đã thử nghiệm đi xe 4 chỗ vào tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giá cước đi vào tuyến đường tính ra khoảng 1.500đ/km, trong khi, tiền xăng chỉ 1.200đ/km. Như vậy phí cầu đường hiện nay đã cao hơn so với phí xăng dầu, vậy phải xây dựng giá thành vận tải như thế nào?

Đây cũng chính là câu trả lời cho các câu hỏi, vì sao lại có nghịch lý, xăng dầu giảm giá nhưng các doanh nghiệp khó có thể giảm được giá cước vận tải", ông Liên cho hay.

Theo Hà Đông/Dân Việt