Tạo chuyển biến về văn hóa ứng xử

Đời sống - Ngày đăng : 07:49, 09/04/2016

(HNM) - Sau gần hai năm phát động phong trào thi đua theo phương châm

Người dân làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe từ giấy sang nhựa.


Chọn việc cấp đổi bằng lái xe vật liệu nhựa tại Văn phòng Sở GT-VT và qua mạng internet triển khai từ ngày 10-4-2015, là khâu đột phá trong thực hiện "4 xin" và "4 luôn" của ngành GT-VT Hà Nội. Thủ tục mới được thực hiện rất nhanh. Người dân chỉ cần tới bộ phận "một cửa" tại Văn phòng Sở khai, nhập thông tin cá nhân, chụp ảnh, chờ ngày tới lấy bằng.

Tất cả thủ tục diễn ra trong 2 giờ. Trong trường hợp cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng, người dân sẽ khai thông tin qua internet, sau đó tới Văn phòng Sở hoàn thiện hồ sơ. Nhìn chung, thủ tục cấp giấy phép lái xe nay đã thuận tiện, khách hàng không cần mang nhiều giấy tờ, thủ tục nhanh gọn, nhân viên thân thiện. Hiện mỗi ngày có khoảng 300 người tới Văn phòng Sở GT-VT làm hồ sơ trực tiếp và có 10-20 hồ sơ đăng ký qua mạng. Tuy số lượng hồ sơ cần giải quyết gấp 3 lần so với lúc mới triển khai, nhưng cán bộ Phòng Quản lý phương tiện của Sở luôn cố gắng phục vụ nhanh chóng, chính xác để người dân không phải chờ lâu.

Đây là kết quả từ sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn cơ sở và Đoàn Thanh niên trong tuyên truyền, vận động, huy động nhân lực, nguồn lực, triển khai một cách rộng khắp. Từ khâu đột phá này, văn hóa ứng xử với khách hàng, cộng đồng đã lan tỏa, chuyển biến rõ rệt. Công đoàn và Đoàn Thanh niên Văn phòng Sở còn phối hợp thành lập đội xung kích, phòng chống lụt bão, bảo đảm giao thông, kịp thời xử lý sự cố mặt đường, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, thông báo kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông trên kênh VOV…

Công tác tuyên truyền về "4 xin - 4 luôn" còn được triển khai tại các hội nghị với người lao động để thảo luận, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp nhằm nâng cao nhận thức về văn hóa, kỹ năng nói, viết, các tình huống ứng xử, xử lý công việc… giúp cán bộ, nhân viên thường xuyên rèn luyện. Bí thư Đoàn Thanh niên Sở GT-VT Hà Nội Vũ Ngọc Anh cho biết, lãnh đạo cơ quan đã xác định, phong trào "4 xin - 4 luôn" phải tạo chuyển biến thực sự trong văn hóa ứng xử của cán bộ, nhân viên của ngành bằng việc tôn trọng đồng nghiệp; gần gũi, cởi mở, ứng xử văn minh lịch sự trong giao tiếp.

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành GT-VT Hà Nội Trần Ngọc Quyến, để nâng cao văn hóa giao thông, ý thức phục vụ hành khách, Công đoàn ngành đã phát động phong trào thi đua "CNVCLĐ Hà Nội gương mẫu đi đầu chấp hành các luật giao thông". Từ tháng 10-2014, phong trào được lồng ghép với thi đua "4 xin - 4 luôn". Sau gần hai năm thực hiện, phong trào này đã lan tỏa đến từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của ngành, tạo chuyển biến rõ nhất là ở các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.

Hằng năm, Công đoàn ngành tổ chức ngày hội giao thông, thi lái xe giỏi, thi triển lãm ảnh văn hóa giao thông, tặng quà cho con em cán bộ, đoàn viên ngành GT-VT Hà Nội… nhằm củng cố, nâng cao văn hóa giao tiếp ứng xử, cải tiến về phong cách phục vụ. Từ đó, người dân được phục vụ chu đáo hơn, giảm hiện tượng "cò" giấy phép lái xe; thái độ của nhân viên phục vụ trên các phương tiện giao thông công cộng lịch sự, hòa nhã hơn. Từ nhận thức nâng tầm văn hóa phục vụ, cán bộ, đoàn viên Công đoàn ngành GT-VT Thủ đô đang từng bước góp phần quan trọng vào kết quả chung thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, hướng tới xây dựng mô hình chính quyền phục vụ của Thủ đô.

Linh Chi