TP HCM: Không có chuyện đốn hạ hàng trăm cây xanh
Đời sống - Ngày đăng : 15:03, 31/03/2016
Bứng dưỡng 16 cây
Liên quan đến một loạt cây xanh sẽ bị đốn hạ hoặc di dời, ngày 30-3, Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, không có chuyện đốn hạ, di dời hơn 300 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng. Thực tế, chỉ có 16 cây sọ khỉ trên đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Nguyễn Hữu Cảnh đến Ngô Văn Năm, quận 1) bị ảnh hưởng, cần được xử lý để phục vụ nhà thầu thi công ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b- đoạn ngầm từ Km 0+615 đến Km 2+360 trên đường Tôn Đức Thắng. Trong đó, phương án được đưa ra là di dời bứng dưỡng 16 cây.
Đường Tôn Đức Thắng rợp bóng cây trước giờ di dời. |
Trao đổi báo Hànộimới ngày 30-3, ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh khẳng định, các cây xanh tại hiện trường không phải là các cây đặc trưng cần bảo tồn, nên việc thay thế, di dời là hoàn toàn phù hợp.
Theo ông Huỳnh, để đảm bảo tiến độ chung của tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đúng như cam kết với nhà tài trợ Jica (Nhật Bản), cũng như tránh phải bồi thường thiệt hại do chậm bàn giao mặt bằng thì các đơn vị liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học… đều thống nhất phương án trên. Dự kiến đến ngày 7-5 tới sẽ hoàn thành công tác di dời và bứng dưỡng 16 cây sọ khỉ để đảm bảo tiến độ dự án.
Về lâu dài, nếu tính cả dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 thì dự kiến sẽ có khoảng 316 cây xanh sẽ được di dời và đốn hạ để phục vụ cho việc xây dựng, hoàn chỉnh các dự án trên. Tuy nhiên, đây cũng mới là kế hoạch đưa ra dự kiến. Phương án cuối cùng sẽ được trình lên UBND TP phê duyệt. Trong đó, các đơn vị liên quan sẽ họp bàn, đồng thời mời các chuyên gia, nhà khoa học phản biện và đóng góp ý kiến.
Tuyến Metro 1 nối thẳng tới Biên Hòa
Ngày 30-3, tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ GTVT, Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ kéo dài đến TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), với chiều dài thêm khoảng 4,7km. Hiện Jica đã đồng ý về sự cần thiết kéo dài tuyến Metro số 1 đến tỉnh Đồng Nai và sẽ xem xét bổ sung tài trợ cho phần mở rộng này.
Tại tuyến Metro số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương), đang trong giai đoạn lập thiết kế nền tảng, chuẩn bị các hồ sơ để tổ chức mời thầu các gói thầu chính và điều chỉnh dự án.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, đối với dự án tuyến Metro số 2 cần hoàn thành sớm thiết kế cơ sở nếu không dự án sẽ khó thực hiện đúng tiến độ đề ra. Theo ông Đông, đây là các dự án hết sức lớn và cấp bách, nếu thời gian thực hiện bị chậm sẽ ảnh hưởng đến uy tín đối với các nhà tài trợ, đội vốn và các dự án tiếp theo sẽ cũng rất khó tiếp cận vốn vay.
Từ đây, ông Đông đề nghị, Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cần kiện toàn lại bộ máy làm việc, quy trách nhiệm cho từng bộ phận, đồng thời nâng cao năng lực của toàn bộ máy.
Bên cạnh đó, cần kiểm tra thường xuyên tiến độ từng hạng mục dự án, qua đó, xây dựng và lên kế hoạch chi tiết tiến độ các hạng mục để nắm rõ hạng mục nào chậm để có phương án điều chỉnh kịp thời.