Tăng cường quản để “giảm nhiệt” giao thông
Giao thông - Ngày đăng : 16:10, 07/03/2016
Bí thư cho rằng, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng của Hà Nội cũng như cho cả nước luôn chiếm phần lớn chi ngân sách, nhưng sẽ luôn không đủ, không đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, bài toán cho giao thông vận tải Hà Nội là "đừng chỉ nhìn vào hạ tầng, mà phải chú trọng vào công tác quản lý".
Những thông tin trên được Bí Thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu lên trong buổi làm việc giữa Bí thư, Chủ tịch TP Hà Nội với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai công tác quản lý về giao thông vận tải, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020.
Thực tế, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, hoàn thành nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng như: hệ thống đường cao tốc: Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên; các tuyến đường vành đai như vành đai 3 trên cao; nhà ga T2 Sân bay quốc tế Nội Bài, cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp.
Đường vành đai 3 trên cao. Ảnh minh họa từ internet. |
TP Hà Nội cũng đã tập trung kết nối được đường vành đai II, đặc biệt là đầu tư các cầu vượt, các hầm chui, nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt hạ tầng đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Thủ đô, tạo điều kiện phát triển chung cho vùng Thủ đô và khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá, hạ tầng giao thông của Thủ đô Hà Nội nói riêng và vùng Thủ đô còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển. Các tuyến đường vành đai, như vành đai 1, 2, 3, các trục hướng tâm và các tuyến phố chính đô thị đều chưa kết nối hoàn chỉnh; các tuyến vành đai 4, 5 chưa được đầu tư xây dựng. Hệ thống vận tải hành khách công cộng đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị triển khai còn chậm. Trong khi đó, phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông vẫn có nguy cơ tăng cao trở lại.
Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng TP Hà Nội chủ động triển khai ngay quy hoạch giao thông vận tải TP Hà Nội và quy hoạch chung vùng Thủ đô. Sớm thuê đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có năng lực, kinh nghiệm tiếp tục nghiên cứu để triển khai các quy hoạch chi tiết chuyên ngành như quy hoạch vận tải hành khách công cộng, vận tải thủy, đường sắt đô thị đảm bảo phát triển kết cấu hạ tầng đô thị trên địa bàn Thủ đô đồng bộ, hiện đại theo đúng Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP Hà Nội.
Mục tiêu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông khung của Thủ đô Hà Nội gồm các tuyến đường vành đai; hệ thống cầu, hầm vượt sông; hệ thống đường cao tốc; hệ thống đường hướng tâm; hệ thống đường trục chính đô thị theo quy hoạch để hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trước năm 2030 bằng các nguồn lực từ ngân sách Trung ương và TP, nguồn vốn ODA, đối tác công tư PPP, BT, BOT… Khuyến khích các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư, mở rộng đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội trong đó có sự phân chia rõ trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải với TP Hà Nội nhằm chủ động, tích cực trong công tác triển khai thực hiện.
Phấn đấu triển khai sớm các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 bằng các cơ chế đặc thù, trong đó có việc khai thác, sử dụng quỹ đất tại các nhà ga đường sắt để tạo nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
Để thực hiện tốt việc phối hợp giữa hai bên, Bí thư nêu rõ, TP Hà Nội sẽ phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình do Bộ đầu tư trên địa bàn TP. Trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT sẽ phối hợp triển khai Đề án quản lý giao thông Hà Nội.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh về việc xử lý các điểm đen gây ùn tắc giao thông. UBND TP Hà Nội có kế hoạch triển khai đầu tư một số dự án và hoàn thành ngay trong giai đoạn 2016 - 2017 nhằm giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông tại 7 điểm nghẽn lớn của TP. Đó là kế hoạch xây dựng nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc, cầu vượt nút giao Bạch Mai - Lê Thanh Nghị, cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái, cầu vượt nút An Dương - đường Thanh Niên, cầu vượt nút giao Trần Hưng Đạo - Lương Yên, nút giao Cổ Linh và hầm chui Lê Văn Lương với tổng kinh phí ước tính của 7 dự án này khoảng 2.262 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2011-2015, Hà Nội đã triển khai đầu tư hoàn thành một số công trình giao thông cấp bách chống ùn tắc giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông từ 114 điểm ùn tắc năm 2011 xuống còn 46 điểm.
Cùng với đó, TP sẽ đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng, có lộ trình kiểm soát chặt chẽ phương tiện cá nhân, di dời các cơ quan hành chính, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, các bệnh viện lớn ra khỏi phạm vi trung tâm TP, xử lý triệt để hiện tượng xe dù, bến cóc, kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận tải và xe siêu trường, siêu trọng.
Theo Đồ án Quy hoạch GTVT Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội hướng tới xây dựng hệ thống giao thông vận tải hoàn thiện đáp ứng được các tiêu chí: “Bền vững - đồng bộ - hiện đại”. Theo đó, phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ để đảm bảo tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt 20% - 26% cho đô thị trung tâm; đạt 18% - 23% cho các đô thị vệ tinh. Trong đó, diện tích đất cho giao thông tĩnh cần đạt 3% - 4%. Có 11 tuyến cao tốc, 8 quốc lộ và 2 đường vành đai liên vùng nối giao thông từ Thủ đô đi các phía. Trong đô thị, có 1 cao tốc, 2 đường vành đai và 11 trục chính phía Bắc sông Hồng, 9 trục phía Nam sông Hồng… |