Xe "điên" hay người "điên"?

Giao thông - Ngày đăng : 08:46, 05/03/2016

(HNM) - Chỉ trong ít ngày, hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn Thủ đô liên quan đến xe cá nhân. Ngày 16-2, xe ô tô Toyota 4 chỗ BKS 37A-261.43 đang lưu thông theo hướng Lê Duẩn - Giải Phóng bất ngờ mất lái đâm liên tiếp vào 6 xe máy đang chạy trên đường, làm 4 người bị thương.


Sáng 29-2, trên phố Ái Mộ (quận Long Biên), xe Camry BKS 29A-866.23 do người điều khiển trong tình trạng say rượu, không có giấy phép lái xe chạy với tốc độ không thể kiểm soát đã tông vào 3 xe máy đi ngược chiều và 1 người đi bộ làm 3 người tử vong. Chiều 3-3, hai bà cháu đang ngồi hóng mát trên đường tại khu vực cửa khẩu Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) đã bị xe taxi BKS 31F-0967 tông phải khiến 2 người tử vong. Theo kết quả điều tra ban đầu, chủ xe taxi trong lúc dừng đỗ xe ở khu vực trên thì một người không phải là lái xe đã cầm chìa khóa tự ý lái đi.

Người ta hay quen gọi những chiếc xe gây tai nạn như vậy là xe "điên". Gọi như vậy e rằng không chính xác. Không có xe "điên" mà chỉ có người "điên", không nhận thức đầy đủ về pháp luật, coi thường tính mạng con người. Không có bằng lái, say xỉn vẫn vô tư lái xe; không quen với một chiếc xe lạ vẫn vô tư nhảy lên điều khiển, bất chấp những nguy cơ có thể xảy đến…, dẫn đến những cái chết oan, gây căm phẫn trong cộng đồng và để lại những nỗi ám ảnh, nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần cho gia đình và cá nhân những người bị nạn.

Giá như những người điều khiển phương tiện ấy không say xỉn, chạy ẩu và thiếu khả năng kiểm soát phương tiện? Giá như người đi bộ ở phố Ái Mộ không đi bộ dưới lòng đường? Giá như hai bà cháu ở cửa khẩu Phúc Tân không ngồi hóng mát ở đường? Đã có nhiều "giá như" được đặt ra nhưng nói "giá như" nữa để làm gì khi họ đều không còn cơ hội để sửa chữa!

Nhiều khóa đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe được thực hiện thiếu nghiêm túc, người học chỉ cốt lấy cái bằng để hợp lý hóa việc lái xe; học xe số sàn trong trung tâm rồi nhảy phóc lên xe tự động điều khiển ra phố ngay cả khi chưa thành thục đâu là chân phanh, chân ga; khâu kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng nhiều lúc nhiều nơi còn lỏng lẻo, nể nang nên vi phạm thêm nảy nở; vỉa hè bị chiếm dụng cho kinh doanh đã đẩy người đi bộ phải xuống lòng đường… Đó mới chính là những "bài toán" cần giải.

Tuấn Lương