Tốc độ tăng trưởng bán lẻ của Việt Nam trong top đầu thế giới

Kinh tế - Ngày đăng : 23:53, 29/02/2016

(HNMO) – Trong năm qua, tổng giá trị bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam đã tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước và đó là một trong những tốc độ tăng trưởng cao nhất trên toàn thế giới. Dự kiến năm 2016, thị trường bán lẻ ở Việt Nam tiếp tục có nhiều tăng trưởng mới.

Nam đã tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước và đó là một trong những tốc độ tăng trưởng cao nhất trên toàn thế giới. Dự kiến năm 2016, thị trường bán lẻ ở Việt Nam tiếp tục có nhiều tăng trưởng mới.

Theo nhận định của CBRE, trong năm 2016 dù có thêm nhiều nguồn cung về các khu trung tâm thương mại (TTTM) ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhưng tỷ lệ trống vẫn ở mức dưới 10% như năm trước do có thêm khách thuê chủ chốt. 

Thực tế, có sự khác biệt lớn giữa giá thuê mặt bằng bán lẻ trong khu trung tâm và ngoài trung tâm TP Hồ Chí Minh cũng như Hà Nội. Nhờ vào các khách mua sang trọng, tình hình kinh doanh của đa phần các dự án trong khu trung tâm đều tốt hơn so với bình quân thị trường. Vì thế, giá thuê trong tương lai dự kiến sẽ tăng với tốc độ chậm do ngày càng nhiều TTTM khai trương tại khu vực ngoài trung tâm. Các TTTM này đã làm giảm giá thuê trong năm 2015 là 10% so với năm trước đó.

Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng rằng năm 2016 sẽ là năm bản lề tạo ra bước ngoặt lớn cho thị trường bán lẻ. Mức tiêu dùng tại Việt Nam đang có tốc độ gia tăng khá nhanh so với các thị trường khác trong khu vực, điều này sẽ góp phần mang đến một mô hình bán lẻ bền vững hơn trong thời gian sắp tới. Các nhà bán lẻ quốc tế đã sẵn sàng tham gia vào thị trường bán lẻ sôi động trong nước nhằm đón đầu một loạt các hiệp định tự do thương mại sẽ có hiệu lực trong thời gian tới, bên cạnh các triển vọng nới lỏng mức thuế và hạn ngạch, cũng như các thủ tục đang từng bước được đơn giản hóa”.

Dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang ngày một gia tăng là hai yếu tố quan trọng góp phần cho sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ. Cả hai phân khúc khách hàng này ngày càng có nhận thức tốt hơn về việc chi tiêu, cũng như mong muốn tìm đến những môi trường bán lẻ sang trọng, hiện đại và tiện nghi.

Crescent Mall là một trong những trung tâm mua sắm thành công nhất của TP Hồ Chí Minh. Đi vào hoạt động từ cuối năm 2011, tới nay Crescent Mall luôn đảm bảo lượng khách đạt xấp xỉ 560.000 khách mỗi tháng, góp phần đảm bảo doanh thu cho các nhà bán lẻ và mang đến một trong những trải nghiệm mua sắm tốt.

Khách hàng mua sắm đông tại Crescent Mall.


Điều đáng nói, Crescent Mall là trung tâm mua sắm đầu tiên tại Việt Nam ra mắt ứng dụng trên điện thoại di động thông minh tích hợp công nghệ định vị. Khách hàng có thể dễ dàng tải miễn phí ứng dụng này trên hai hệ điều hành iOS và Android. Ứng dụng Crescent Mall mang đến cho người dùng một cuộc cách mạng trong mua sắm thông qua việc sử dụng công nghệ định vị, với mục tiêu nhằm gia tăng kết nối giữa khách hàng với các thương hiệu.

Bên cạnh đó, ứng dụng cũng sẽ cung cấp các trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa và thuận tiện tối ưu cho khách hàng tại Crescent Mall. Cụ thể, người dùng có thể dễ dàng truy cập vào các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và sự kiện mới nhất cũng như các thông tin hữu ích như giờ mở cửa, danh mục cửa hàng... Thêm vào đó, chương trình khách hàng thân thiết tích hợp trên ứng dụng còn giúp người mua sắm có cơ hội tận hưởng và cập nhật hàng trăm lợi ích và khuyến mại đặc biệt của Crescent Mall trong suốt một năm.

Nhìn chung, thị trường bán lẻ Việt Nam đang điều chỉnh nhanh để bắt kịp với nhu cầu khách hàng với các xu hướng mới từ bán lẻ gắn với tiện ích công nghệ, bán lẻ kết hợp giải trí, bán lẻ theo xu hướng bình dân hóa hoặc mua sắm trên mạng.

Người tiêu dùng hiện nay ngày càng kĩ tính và thông thái hơn, họ coi trọng tổng thể trải nghiệm mua sắm và đòi hỏi chất lượng nhiều hơn. Ngành ẩm thực nhất là khu vực đồ ăn nhanh ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2015 và dự kiến sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong năm 2016.

Trong thời gian qua, thị trường cũng đã chứng kiến nhiều hoạt động mua bán và sát nhập diễn ra trong phân khúc bán lẻ trong năm 2015. Trong năm 2016, dự kiến sẽ có thêm nhiều mặt bằng cùng với các mô hình bán lẻ mới như Takashimaya tại tòa nhà Saigon Centre (TP Hồ Chí Minh).

Lan Hương