Hà Nội: Cắm mốc giới đường Vành đai 3,5 và Vành đai 4
Giao thông - Ngày đăng : 15:08, 26/02/2016
Theo Quyết định số 922/QĐ-UBND, ngày 25/2/2016, tổng chiều dài tuyến đường đường Vành đai 3,5, đoạn từ cầu Thượng Cát đến Đại lộ Thăng Long khoảng 9,54km. Đây là tuyến đường vành đai của đô thị trung tâm, trục giao thông chính kết nối chuỗi đô thị; phía Đông đường Vành đai 4, kết nối các Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long và các tuyến đường cấp đô thị hướng tâm.
Việc cắm mốc giới tuyến đường theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt làm cơ sở tổ chức triển khai cắm mốc giới ngoài thực địa phục vụ công tác quản lý mốc giới, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt; quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch và lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường đảm bảo sự đồng bộ về giao thông, hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc cảnh quan.
Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội có trách nhiệm lập hồ sơ cắm mốc giới tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn từ cầu Thượng Cát đến Đại lộ Thăng Long theo đúng nhiệm vụ được UBND Thành phố phê duyệt, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, sở, ngành, cơ quan liên quan thực hiện đúng các quy định hiện hành của nhà nước và TP về quy hoạch xây dựng.
UBND TP yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện Đan Phượng, Hoài Đức, quận Bắc Từ Liêm có trách nhiệm phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu, số liệu liên quan để Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội làm cơ sở thiết kế cắm mốc giới tuyến đường đảm bảo khớp nối thống nhất với dự án đầu tư có liên quan trong phạm vi nghiên cứu. Sau khi hồ sơ cắm mốc giới được phê duyệt, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Hoài Đức và Đan Phượng tổ chức cắm mốc giới ngoài thực địa và bàn giao cho chính quyền địa phương để quản lý.
Một đoạn Vành đai 3 trên cao. Ảnh minh họa. |
* Ngày 25/2/2016, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 921/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ xác định Chỉ giới đường đỏ và cắm mốc giới tuyến đường Vành đai 4, đoạn từ cầu Hồng Hà đến Quốc lộ 18, tỷ lệ 1/500 thuộc địa bàn huyện Mê Linh và Sóc Sơn.
Theo quyết định, điểm đầu tuyến đường đầu cầu Hồng Hà (tại vị trí giao với đê tả Hồng); điểm cuối tuyến tại nút giao với Quốc lộ 18 (đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai). Toàn bộ bề rộng mặt cắt ngang đường theo quy hoạch và tối thiểu khoảng 50m bề rộng mỗi bên tính từ chỉ giới đường đỏ tuyến đường (phù hợp với phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết hai bên trục đường mở mới trong đô thị theo Quy định của Luật Quy hoạch đô thị năm 2009).
Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 11km; diện tích nghiên cứu khoảng 250ha nhằm xác định chỉ giới đường đỏ và thiết kế cắm mốc giới tuyến đường làm cơ sở tổ chức triển khai cắm mốc giới ngoài thực địa phục vụ công tác quản lý mốc giới, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch đô thị được duyệt. Làm cơ sở để thực hiện quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch và lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường đảm bảo sự đồng bộ về giao thông, hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc cảnh quan. Đây là đường vành đai 4 là tuyến đường cao tốc vành đai đối ngoại của thành phố; kết nối, điều hòa giao thông trên các tuyến quốc lộ, các tuyến đường trục đô thị hướng tâm.
Thời gian lập xác định chỉ giới đường đỏ trong 6 tháng kể từ khi nhiệm vụ được duyệt (không kể thời gian thẩm tra, trình duyệt). Thiết kế cắm mốc giới trong 30 ngày sau khi chỉ giới đường đỏ tuyến đường được UBND TP phê duyệt.
Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội có trách nhiệm lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, tổ chức lựa chọn đơn vị có tư cách pháp nhân theo quy định để lập hồ sơ thiết kế cắm mốc giới tuyến đường Vành đai 4, đoạn từ cầu Hồng Hà đến Quốc lộ 18 theo đúng nhiệm vụ được UBND TP phê duyệt, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương, sở, ngành, cơ quan liên quan thực hiện đúng các quy định hiện hành của nhà nước và TP về quy hoạch xây dựng.