Ngành điện lý giải nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 2 tăng bất thường

Kinh tế - Ngày đăng : 10:40, 26/02/2016

(HNMO) – Theo Công ty Điện lực Hoàng Mai, sản lượng điện của khách hàng tăng cao trong tháng 2 chủ yếu do sử dụng thiết bị điện với công suất tiêu thụ điện cao trong hai đợt lạnh, và ngày ghi công tơ dịch chuyển nên tăng 4 ngày so với lịch ghi cũ.


Thời gian qua, báo chí phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tháng 2/2016 của nhiều hộ dân ở khu chung cư Kim Văn, Kim Lũ, quận Hoàng Mai tăng đột biến. Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã yêu cầu Công ty Điện lực Hoàng Mai khẩn trương tiến hành kiểm tra theo nội dung mà báo chí nêu.

Công ty Điện lực Hoàng Mai cho biết, sau khi nhận được phản ánh của một số khách hàng tại chung cư CT 12C Kim Văn - Kim Lũ, Công ty Điện lực Hoàng Mai đã cử các cán bộ tới làm việc, giải thích.

Nhiều người giật mình khi hóa đơn tiền điện tháng 2 quá cao (ảnh: Internet)


Giải thích rõ nguyên nhân tiền điện của khách hàng tăng đột biến trong tháng 2, Công ty Điện lực Hoàng Mai cho hay, lịch ghi chỉ số công tơ điện của các khách hàng tại chung cư CT 12C Kim Văn-Kim Lũ theo thường lệ được thực hiện vào ngày 11 hàng tháng. Hóa đơn tiền điện của các khách hàng được tính toán từ ngày 12 tháng trước đến ngày 11 của tháng lập hóa đơn.

“Do ngày ghi chỉ số công tơ của khách hàng tại chung cư CT 12C Kim Văn-Kim Lũ tháng 2/2016 trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2016, nên ngày ghi được dịch chuyển sang ngày 15/2/2016, tăng thêm 4 ngày so với lịch ghi cũ, do đó làm tăng 12% tổng sản lượng điện tiêu thụ của tháng này” - Công ty Điện lực Hoàng Mai lý giải.

Việc ghi sau 4 ngày, tương đương 12% đã được Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội cộng thêm định mức 12% số điện tại từng bậc thang giá để tránh thiệt hại cho quý khách hàng. Chẳng hạn, tại bậc 1, mức 50 Kwh đầu được tính với mức giá 1.484đ thì tại hóa đơn tháng 2/2016, mức đầu được tính là 56 kWh với giá 1.484đ).

“Việc thay đổi lịch ghi chỉ số trong tháng Tết đã được Công ty Điện lực Hoàng Mai thông báo tới các hộ gia đình tại chung cư CT 12C Kim Văn – Kim Lũ bằng văn bản dán tại bảng tin của chung cư”, Công ty Điện lực Hoàng Mai nhấn mạnh.

Người dân tại Hà Nội có thắc mắc các vấn đề liên quan đến điện, có thể liên hệ trực tiếp đến Trung tâm chăm sóc khách hàng, số điện thoại 19001288/04. 22222000 (trực 24/24).

Cũng theo Công ty Điện lực Hoàng Mai, sản lượng điện tiêu thụ tháng 2/2016 được tính từ 12/1 đến 15/2/2016, trong đó có 2 đợt rét nhất mùa đông là các ngày từ 23-27/1/2016 và từ 1-5/2/2016 (nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độC). Cao điểm nhất vào dịp rét cuối tháng 1/2016, nhiệt độ giảm sâu kỷ lục (đêm ngày 27/1 nhiệt độ ngoài trời đã giảm xuống 3 độ C), dẫn tới sản lượng điện sinh hoạt của các khách hàng trên địa bàn quận Hoàng Mai tăng rất cao. Trung bình sản lượng điện tăng trên 30%, trong đó có nhiều hộ gia đình tăng trên 3 lần do sử dụng các thiết bị để sưởi ấm phải luôn tiêu thụ với công suất cực đại, nhất là các gia đình có các cháu nhỏ, người già, các gia đình sử dụng điều hòa nóng, bình nước nóng, đèn sưởi ấm, tủ sấy quần áo...

Sau khi được cán bộ ngành điện giải thích việc sản lượng điện của khách hàng tăng cao chủ yếu do sử dụng thiết bị điện với công suất tiêu thụ điện cao nhất trong hai đợt lạnh, có kèm theo hình ảnh chụp chỉ số điện các tháng 1 và 2/2016 để khách hàng đối chiếu, xác nhận về lượng điện năng tiêu thụ được ghi đúng tại thời điểm ghi chỉ số, các khách hàng đều hài lòng, không còn ý kiến thắc mắc (tại chung cư có 11 ý kiến phản ánh trên tổng số 1047 khách hàng trong tòa nhà). 

Thanh Hương