Kỳ vọng một chính quyền hành động
Đời sống - Ngày đăng : 06:54, 26/02/2016
Đường vào nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Củ Chi được làm lại sau khi có chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng. |
"Đặt hàng" nhiều vấn đề
Chỉ hai ngày sau khi Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh công bố điện thoại, đường dây nóng của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, hơn 2.000 cuộc gọi và tin nhắn của người dân gửi tới khiến mạng bị nghẽn liên tục. Theo thống kê sơ bộ, các cuộc gọi hay tin nhắn đều phản ánh những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh nhưng chưa được giải quyết triệt để dẫn tới diện mạo đô thị, đời sống người dân... gặp khó khăn.
Có thể nói, chưa khi nào người dân lại ''nóng hầm hập" theo dõi từng chỉ đạo của cấp lãnh đạo như vậy.
Sự quan tâm này đến mức có cơ quan ngôn luận mở hẳn một chuyên mục "dân đặt hàng lãnh đạo" và nhanh chóng nhận được cả nghìn ý kiến. Các nhà báo, các trí thức cũng vào cuộc, điển hình là mới đây, một nhà báo cũng đã viết "tâm thư" gửi Bí thư Thành ủy bức xúc về vấn nạn an ninh trật tự, cướp giật hiện nay trên địa bàn thành phố. Hoặc như PGS.TS Nguyễn Hồng Thái (chuyên gia vận tải) "đặt hàng" rằng, chính quyền thành phố sẽ giải quyết vấn nạn kẹt xe tắc đường như thế nào? Hoặc PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh thì "đặt hàng" thành phố nên di dời triệt để hơn 17.000 căn nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch khu vực nội ô rồi tiến tới thực hiện "bài toán khó" là quy hoạch lại đô thị.
Đối với những vấn đề gai góc như khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng... cũng được người dân "đặt hàng" Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP Hồ Chí Minh "hỏi" liệu thành phố có biện pháp để giải quyết tình trạng cán bộ làm khó người dân khi đến cơ quan nhà nước làm việc? Làm thế nào để tòa án thụ lý đơn, giải quyết hồ sơ của người dân cần phải nhanh chóng hơn, tránh để án tồn đọng năm này qua năm khác?...
Đừng để kỳ vọng thành bong bóng
Có thể thấy, hiện người dân TP Hồ Chí Minh đang kỳ vọng rất nhiều vào thế hệ lãnh đạo mới của thành phố. Là công dân thành phố, đồng thời nguyên là đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh, ông Đặng Văn Khoa cho rằng, những gì mà ông Đinh La Thăng đã làm trong khoảng thời gian chưa dài trên cương vị Bí thư Thành ủy đã đem đến làn gió mới trong bộ máy công quyền của thành phố. Theo ông Khoa, chính quyền vì dân là chính quyền phục vụ nhân dân, sát dân, nghe dân. Chính quyền hành động là không chỉ bằng lời nói mà hành động nhạy bén, kịp thời, hiệu quả, có người thực hiện và chịu trách nhiệm.
"Tôi hy vọng thông điệp này cũng sẽ chạm tới đội ngũ cán bộ và cả hệ thống chính trị của thành phố để tạo sự chuyển biến thật sự trong sứ mệnh phục vụ nhân dân của những cán bộ công quyền", ông Đặng Văn Khoa kỳ vọng. Tuy nhiên, ông Khoa băn khoăn khi cho rằng, những chỉ đạo của Bí thư Thành ủy vừa qua cho thấy nội tại của thành phố thời gian qua còn nhiều hạt sạn, nhức nhối khiến người dân thành phố bị dồn nén, không biết kêu ai. "Nếu thành phố hoàn toàn tốt đẹp, không có nhũng nhiễu, thờ ơ của bộ máy công quyền thì người dân sẽ không phấn khích nhiều đến như vậy trước những phát ngôn, hành động của Bí thư Thành ủy", ông Đặng Văn Khoa bình luận.
PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho rằng, có rất nhiều lĩnh vực, vấn đề đòi hỏi người lãnh đạo phải tìm hiểu rất kỹ, nghiên cứu dựa trên thực tiễn, bối cảnh xã hội, sâu sát đời sống người dân mới có thể đưa ra giải pháp đúng đắn. Do đó, người lãnh đạo sau khi có những chỉ đạo quyết liệt cần theo dõi đến cùng vụ việc thông qua hành động của cơ quan quản lý dưới quyền cũng như nhận xét của người dân. Đó mới là nhiệm vụ quan trọng nhất để xây dựng một chính quyền của dân, do dân và vì dân.