"Đường dây nóng"... đã "nóng"
Kinh tế - Ngày đăng : 06:40, 26/02/2016
Điển hình như vụ xe khách BKS 20B-009.36 chở quá số người quy định bị lực lượng chức năng Thanh Hóa bắt giữ ngày 15-2 (mùng 8 Tết) trên tuyến quốc lộ 47 đoạn qua địa phận TP Thanh Hóa chỉ qua điện thoại của người dân trực tiếp đi trên xe. Hay như vụ xe giường nằm BKS 47B-012.73, chạy từ Vũng Tàu đi Đắk Lắk "nhồi" đến gần 100 khách trong khi chỉ được chở tối đa 39 khách vào đêm ngày 6-2 (tức 28 tháng Chạp năm Ất Mùi) bị xử lý chỉ từ nội dung tin nhắn của hành khách: "Không khí trên xe ngột ngạt, khách không có chỗ ngồi"… Có những trường hợp sau khi nhận được phản ánh về việc tăng giá vé sai quy định, lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia đã chuyển thẳng tới lãnh đạo Sở GT-VT địa phương và doanh nghiệp chủ quản. Không chỉ phải trả lại tiền thừa cho hành khách ngay trên xe, lái xe còn bị xử phạt khi đến bến.
Việc sâu sát, xử lý nghiêm từ thông tin qua các "đường dây nóng" nói trên đã khiến cho hoạt động vận tải hành khách dịp Tết vừa qua ổn định hơn, quyền lợi của hành khách được bảo vệ chính đáng. Tuy nhiên, không phải "đường dây nóng" của cơ quan, đơn vị chức năng nào cũng "nóng" để có thể kịp thời hỗ trợ người dân, bởi thực tế cho thấy, có những số nhiều thời điểm không có người nghe máy sau những hồi chuông đổ dài. Một số "đường dây nóng" là số cố định nên người dân khi gọi không được cũng chẳng thể nhắn tin để phản ánh bức xúc. Đây là điều cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, không thể để đến khi tổng kết, các cơ quan đó "hồn nhiên" khẳng định mình đã phục vụ nhân dân tốt, bởi không có ai phản ánh về tình trạng tiêu cực trong ngành hoặc lĩnh vực do mình quản lý.