Trắng đêm lao dầm đường sắt qua hồ Hoàng Cầu

Giao thông - Ngày đăng : 16:09, 21/01/2016

(HNMO) - Tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh thực hiện lao dầm qua đoạn Hồ Hoàng Cầu khó hơn so với trước đây do phải di chuyển qua những cung đường hẹp và nhiều giao cắt hơn trước.

Là một trong những hạng mục công trình quan trọng của thủ đô, tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh đang thực hiện những bước đi nhanh chóng nhưng vững chãi trong việc hoàn thiện.

Đây là hạng mục khó khăn và quan trọng khi phải di chuyển những phiến dầm nguyên khối lớn nhất Việt Nam qua những đoạn đường nhỏ hẹp, nhiều giao cắt tại phố Lê Văn Lương, Yên Lãng vào khu vực hồ Hoàng Cầu.

Ngay từ khi ép trụ cầu, đơn vị thi công đã gặp rất nhiều khó khăn do vừa phải ép chắc trụ cầu mà lại không làm ảnh hưởng đến cảnh quan cũng như môi trường sinh thái của hồ Hoàng Cầu" - ông Lê Văn, Phó TGĐ Dự án đường sắt trên cao cho biết.

Phiến dầm hôm qua thực hiện là phiến thứ 656/806 phiến, hiện bãi đúc đã đúc được 731 tấm. Để vận chuyển dầm thì dùng cặp xe chuyên dụng với 2 romoc thủy lực hàng trăm bánh xe kéo từ bãi đúc dầm ra. Khi tới chân cẩu tháp sẽ dùng phương pháp di chuyển ngang để nâng phiến dầm khổng lồ từ dưới đất lên xe vận chuyển trên cao, độ cao khoàng 12m.

Đoạn công trường qua hồ Hoàng Cầu khá giống với đoạn qua sông Tô Lịch và ngã tư Nguyễn Xiển khi có những đoạn bán kính cong gây khó khăn cho việc vận chuyển. Đây là những đoạn không có mặt bằng thi công nên việc nâng, vận chuyển thanh dầm gặp tương đối nhiều khó khăn, ngay cả phiến dầm cũng được sử dụng phương án lao dầm dọc theo tuyến.

Mỗi đêm, đội công thực hiện lao 2 phiến dầm, mỗi lần lao một phiến mất gần 2h đồng hồ chưa tính thời gian vận chuyển từ bãi dầm.

Đoạn vắt qua hồ Hoàng Cầu sẽ có 8 nhịp, mỗi nhịp 2 phiến dầm. Hiện đơn vị thi công đã thực hiện được 6 phiến dầm qua công trình này.

Toàn bộ công việc được thực hiện sau 22h đêm.

Đêm qua, 20/1, những phiến dầm khổng lồ đầu tiên đã được thực hiện di chuyển và lắp ghép trên hồ Hoàng Cầu.

Khánh Huy