Giảm ùn tắc khu vực cửa ngõ phía bắc Thủ đô

Giao thông - Ngày đăng : 05:42, 18/01/2016

(HNM) - Trên công trường dự án cầu vượt nút giao thông trung tâm quận Long Biên những ngày này không khí thật hối hả, với lực lượng thợ kỹ thuật, máy móc thiết bị... thi công liên tục để bảo đảm công trình sớm đưa vào khai thác.

Dự án cầu vượt nút giao thông trung tâm quận Long Biên được phê duyệt với quy mô xây dựng cầu vượt trục thông 6 làn xe cơ giới (3 làn hướng đường Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 5 kéo dài; tổng chiều dài cầu vượt 809,7m, trong đó cầu chính dài 310m, đoạn dẫn 499,7m); xây dựng nút giao (đảo xuyến tự điều chỉnh) để tổ chức cho các dòng xe rẽ trái; đường nội đô có hầm chui qua tuyến đường sắt, bảo đảm cho 2 làn xe cơ giới và 1 làn hỗn hợp; hạ tầng kỹ thuật thoát nước, cây xanh, chiếu sáng... Tổng đầu tư dự án là 2.847 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), nhà đầu tư là Công ty cổ phần Him Lam. Liên danh nhà thầu thi công gồm Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thái Sơn, Cienco 1 và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Xuân Mai.

Công trường những ngày thi công nước rút.


Có thể nói, ít có dự án giao thông nào trên địa bàn Thủ đô lại gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công như dự án nút giao thông trung tâm quận Long Biên. Ông Nguyễn Thế Bình, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) hạ tầng Tả ngạn (đại diện chủ đầu tư) cho biết: Mặt bằng tại nút giao rất phức tạp với nhiều công trình ngầm, nổi, hệ thống cống thoát nước và các tuyến dây điện cao thế, dây thông tin liên lạc... cần phải di chuyển.

Theo hợp đồng BT đã ký kết, để hoàn vốn đầu tư, Công ty cổ phần Him Lam được UBND TP Hà Nội cho phép khai thác quỹ đất đối ứng gồm 20ha tại xã Dương Xá (huyện Gia Lâm), 320ha tại các phường Long Biên, Cự Khối (quận Long Biên) và bổ sung thêm 135ha ngoài bãi Sông Hồng có khả năng khai thác.

Lâu nay, khu vực Cầu Chui, các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Linh… luôn là "điểm nóng" ùn tắc khu vực cửa ngõ phía bắc Thủ đô. UBND thành phố yêu cầu vừa phải bảo đảm an toàn, tiến độ, vừa phải lo giao thông được thông suốt. Nhưng khó khăn nhất là có tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và tuyến đường sắt vào kho xăng Đức Giang qua khu vực dự án. Việc thi công qua đường sắt quốc gia phải tuân thủ đúng quy định của Luật Đường sắt. Đó thực sự là những thách thức không nhỏ đối với các đơn vị tư vấn, nhà thầu và với chính chủ đầu tư. Bên cạnh đó, khâu giải phóng mặt bằng cũng gặp phải không ít vướng mắc. Tuy nhiên, với sự phối hợp đồng bộ, có trách nhiệm của các bên (đặc biệt là UBND quận và Trung tâm Phát triển quỹ đất Long Biên) nên mọi khó khăn, vướng mắc đã dần được tháo gỡ. Cùng với đó, Ban luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao, kịp thời từ lãnh đạo UBND thành phố, sự phối hợp nhịp nhàng của các sở, ngành và từ phía nhà đầu tư là Công ty cổ phần Him Lam.

Đại diện liên danh nhà thầu cho biết, công trình được khởi công xây dựng từ tháng 5-2015, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối quý II-2016. Tuy nhiên, các nhà thầu và đơn vị liên quan đã nỗ lực vượt qua khó khăn, huy động phương tiện máy móc, nhân lực thi công 3 ca liên tục. Lúc cao điểm trên công trường có tới hơn 1.500 kỹ sư, công nhân tham gia thi công. Riêng Cienco 1, trong những ngày cuối cùng trước lễ thông xe, luôn phải huy động hơn 300 người, thi công 3 ca liên tục. Nhờ đó, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 6 tháng, kịp chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; chất lượng công trình được bảo đảm theo yêu cầu của hợp đồng đã ký kết.

Công trình cầu vượt nút giao trung tâm quận Long Biên "cán đích" sớm góp phần quan trọng giảm ách tắc cho khu vực và khai thác hiệu quả, đồng bộ tuyến Quốc lộ 5 kéo dài (đã đưa vào sử dụng từ cuối năm 2014). Với 6 làn xe, cầu vượt có tốc độ thiết kế 80km/giờ. Sau khi thông xe cầu vượt, đơn vị thi công sẽ bắt tay vào làm hầm chui, hoàn chỉnh toàn bộ dự án, đưa nút giao này trở thành công trình đồng bộ, hiện đại bậc nhất Thủ đô.

Phương án phân luồng, hướng dẫn giao thông qua nút giao

- Xe container, xe có tải trọng trên 10 tấn lưu thông từ Quốc lộ 5 có nhu cầu đi trung tâm thành phố hoặc Cầu Chui, đi theo hướng nút giao Quốc lộ 5 - Vành đai 3 trên cao đi cầu Thanh Trì - trung tâm thành phố hoặc nút giao Quốc lộ 5 - Vành đai 3 trên cao đi Quốc lộ 18.

- Tất cả các phương tiện giao thông còn lại lưu thông từ Quốc lộ 5 đi trung tâm thành phố hoặc Cầu Chui theo hướng Nguyễn Văn Linh - đường Việt Hưng - đường 30m (Ngõ 78 Ngô Gia Tự) - đường Ngô Gia Tự - Cầu Chui hoặc Cầu Đuống.

- Các hướng giao thông khác qua khu vực nút giao lưu thông bình thường theo hướng dẫn của lực lượng chức năng và hệ thống biển báo, sơn kẻ, đèn tín hiệu giao thông tại khu vực nút.

Tuấn Lương