Đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực thi nhiệm vụ

Chính trị - Ngày đăng : 06:50, 12/01/2016

(HNM) - Bên cạnh chức năng tham mưu, tổng hợp, giúp việc cho lãnh đạo UBND TP Hà Nội, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng UBND thành phố còn tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính giữa Văn phòng UBND thành phố với các sở, ngành.


Hằng ngày, Văn phòng UBND thành phố phải xử lý khối lượng đồ sộ các loại văn bản, nếu không chú trọng đến cải cách hành chính thì khó có thể đáp ứng được yêu cầu. Năm 2015, Văn phòng UBND thành phố đã đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008. Như vậy, từ ngày 1-1-2016, sẽ có 281 quy trình được xử lý theo TCVN ISO 9001:2008 tại Văn phòng UBND thành phố, trong đó có 25 quy trình nội bộ, 256 quy trình thủ tục hành chính.

Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Chí Công cho biết, năm qua, công tác kỷ cương hành chính trong cơ quan tiếp tục được tăng cường. Định kỳ, hai tuần một lần, lãnh đạo Văn phòng tổ chức giao ban với lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp và chuyên viên để kiểm điểm tiến độ xử lý công việc, nhắc nhở tác phong, giờ giấc, lề lối làm việc của CBCCVC. Từ việc sát sao đó, ý thức của CBCCVC, hiệu quả giải quyết công việc được nâng lên rõ rệt, hạn chế việc chậm tiến độ thời gian giải quyết công việc, cũng như gây phiền nhiễu với các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Đặc biệt, Văn phòng UBND thành phố đã đầu tư, nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, lắp đặt hệ thống camera giám sát tại bộ phận văn thư, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đây được coi là hoạt động siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCCVC. Không những thế, Văn phòng còn tham mưu, giúp UBND thành phố đẩy mạnh ứng dụng thư điện tử, hướng dẫn triển khai chuẩn kết nối hệ thống quản lý văn bản và điều hành TP Hà Nội. Đặc biệt, Văn phòng cũng thực hiện tốt việc gửi giấy mời họp, các loại văn bản khác từ UBND thành phố đến các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã qua hệ thống thư tín điện tử, tin nhắn (đối với giấy mời), giúp việc nhận, gửi nhanh chóng, công khai và tiết kiệm chi phí. Qua đổi mới, chú trọng công tác văn thư, nên dù năm 2015 khối lượng công việc của thành phố rất lớn, nhưng số lượng văn bản UBND thành phố phát hành không tăng nhiều so với năm 2014.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong hoạt động của Văn phòng UBND thành phố vẫn còn những tồn tại, hạn chế đặt ra như chế độ thông tin, báo cáo và phối hợp giữa Văn phòng và các cơ quan liên quan có lúc chưa kịp thời; việc cung cấp, xử lý thông tin cho báo chí vẫn còn chậm. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu, dự báo, chất lượng tham mưu, thẩm định văn bản, đề xuất của chuyên viên có lúc chưa nhanh nhạy, chính xác, kịp thời.

Theo Chánh Văn phòng UBND thành phố Nguyễn Thịnh Thành, nguyên nhân của những hạn chế trên do khối lượng công việc phải giải quyết của Văn phòng đa dạng, phức tạp; hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước ở một số lĩnh vực ban hành chậm, thiếu đồng bộ. Cùng với đó, một số CBCCVC chưa chủ động đi thực tế để nắm bắt tình hình, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cơ sở để báo cáo, đề xuất biện pháp tháo gỡ; nhiều lúc thực hiện nhiệm vụ còn nặng tính sự vụ…

Năm 2016, Văn phòng UBND thành phố sẽ chú trọng bố trí CBCCVC theo đúng vị trí, tiêu chuẩn chức danh, bảo đảm thu hút người có trình độ, năng lực vào làm tại cơ quan văn phòng. Đây được coi là giải pháp quan trọng, tạo bước đột phá mới trong cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đội ngũ CBCCVC có trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu trong giao dịch hành chính theo quy định.

Đến nay, 100% văn bản, hồ sơ của UBND thành phố trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đều được gửi file điện tử; 100% văn bản đến các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố thuộc trung ương đều thông qua Hệ thống thư điện tử của Chính phủ. Riêng đối với hoạt động gửi, nhận văn bản điện tử trong thành phố, 100% văn bản chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND thành phố năm 2015 được duy trì, giao dịch trên môi trường mạng; 82% văn bản hành chính của các cơ quan trong thành phố thực hiện gửi văn bản điện tử có chữ ký điện tử giao dịch qua mạng phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố.

Việt Tuấn