Sẽ thống nhất một đường dây nóng ngành y tế trên toàn quốc
Sức khỏe - Ngày đăng : 19:14, 21/12/2015
Cách làm này sẽ giống cách điều hành các hệ thống khẩn cấp khác như: 113 (công an), 115 (cấp cứu)... Nhờ đó, Bộ Y tế có thể biết được tình trạng hoạt động của các số điện thoại trực đường dây nóng của các cơ sở.
Trước đó, như Hànộimới Online đã đưa tin, trong thời gian từ ngày 24 đến 27-10, Bộ Y tế đã phân công cán bộ gọi điện kiểm tra đột xuất việc trực đường dây nóng của của các bệnh viện.
Tuy nhiên, qua kiểm tra đã phát hiện nhiều đơn vị không thực hiện nghiêm túc chế độ trực điện thoại đường dây nóng theo quy định của Bộ Y tế. Cụ thể, có 304 số điện thoại nhân viên gọi 3 lần nhưng không có người nghe máy, từ chối trả lời; 21 số điện thoại hệ thông báo “không tồn tại”; 40 số điện thoại tắt máy hoàn toàn trong các lần gọi và 1 số điện thoại hệ thống báo “tạm ngắt”.
Theo Bộ Y tế, việc bỏ trực, không nghe đường dây nóng sẽ làm mất cơ hội phản ánh của người dân trước những vấn đề, vụ việc xảy ra cần trợ giúp. Hơn nữa, điều đó thể hiện tinh thần, thái độ, trách nhiệm chưa cao của người trực. Chính vì vậy, tới đây, toàn ngành Y tế sẽ công bố một số điện thoại đường dây nóng duy nhất trên toàn quốc là 1900-9095.
Các cuộc gọi đến số điện thoại này sẽ được tổng đài chuyển cho nơi, người có chức năng cũng như địa bàn gần nhất giải quyết nhanh chóng, hiệu quả. Thêm vào đó, Viettel sẽ hỗ trợ đưa vào ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng cũng như cuộc trao đổi giải quyết giữa người dân và người có phụ trách trực đường dây nóng. Việc làm này giúp làm rõ từng vụ việc, vấn đề (nếu cần thiết). Với việc thống nhất một đường dây nóng trên toàn quốc như vậy, Bộ Y tế hy vọng hiệu quả và mục đích của việc thiết lập đường dây nóng ngành Y tế sẽ được nâng cao.