Thí điểm lập bến đỗ taxi tại trung tâm Quận 1: Lợi bất cập hại
Giao thông - Ngày đăng : 07:44, 18/12/2015
Xe taxi chật ních trên các tuyến đường trung tâm TP Hồ Chí Minh. |
Đáng nói, trên địa bàn thành phố chưa có bất cứ điểm đậu, đón trả khách nào dành cho xe taxi, trong khi việc quy hoạch xây dựng vẫn nằm trên giấy.
Cả thành phố không có điểm đỗ taxi
Theo ghi nhận, các tuyến đường khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh như Bùi Thị Xuân, Tôn Thất Tùng, Sương Nguyệt Ánh, Hai Bà Trưng, Pasteur, Nguyễn Thị Minh Khai, Cống Quỳnh, Nguyễn Trãi, Lý Tự Trọng... mật độ xe taxi hoạt động dày đặc, thậm chí có khu vực số lượng taxi chạy trên đường chật kín. Tình trạng này diễn ra ngày càng nóng khi lượng xe taxi xuất hiện quá đông, thậm chí ngang nhiên đỗ ở những khu vực và tuyến đường cấm trong nội thành.
Không chỉ vậy, tại khu vực giáp ranh cũng dễ dàng bắt gặp xe taxi đỗ tràn lan dưới lòng đường. Trong đó, địa điểm được xem "thủ phủ" của xe taxi là khu vực bao quanh Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). Cụ thể, các tuyến đường như: Hồng Hà, Bạch Đằng, Hậu Giang, Lam Sơn, Phan Thúc Duyện... đều bị xe taxi chiếm dụng làm nơi đỗ từ trên lề xuống dưới lòng đường, gây cản trở giao thông. Nhiều người dân sống quanh khu vực trên phản ánh, tình trạng trên diễn ra từ nhiều năm nay, thế nhưng, chưa bao giờ lại bức xúc như thời điểm này.
Anh Từ Viết Nam (tài xế của một hãng taxi lớn trên địa bàn thành phố) phân trần, xe taxi đậu khắp các tuyến đường không thể tránh khỏi, bởi trên địa bàn thành phố không có một điểm đỗ, đón trả khách nào dành cho xe taxi. Vì thế, dù biết đỗ sai quy định sẽ bị xử phạt nhưng không còn cách nào khác nên làm liều. Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh cho rằng, hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chưa có một điểm trung chuyển hay đưa đón hành khách nào cho xe taxi. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách taxi đều phải chủ động tự lo tất tần tật. "TP Hồ Chí Minh kiếm đâu ra bãi đỗ cho taxi, nhất là nhu cầu lên đến hàng trăm, hàng nghìn xe. Thế nên, các doanh nghiệp vẫn phải chủ động lo mọi thứ trên cơ sở căn cứ nhu cầu thực tế", ông Hỷ cho hay.
Tương tự, ông Dương Tiến Thự, Giám đốc Hợp tác xã Vận tải du lịch 27-7 cho biết, hiện các hãng taxi đều trong tình trạng thiếu cả hai loại bến bãi và điểm đón, chờ khách. "Tạm thời chúng tôi phải ký hợp đồng với cây xăng để làm bãi đỗ qua đêm, làm điểm giao ca. Dù biết không bảo đảm an toàn về phòng chống cháy nổ nhưng hiện nay gần như không thể kiếm ra những khoảng đất trống ở trung tâm thành phố", ông Thự bộc bạch.
Thí điểm - Giải pháp tạm thời
Theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ về phát triển GT-VT TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và sau 2020, tổng diện tích xây dựng bến bãi đỗ xe gần 1.150ha. Tuy nhiên, hiện bến bãi dành cho đỗ ô tô tại TP Hồ Chí Minh chỉ đạt tỷ lệ dưới 1% so với quy hoạch. Điều đáng nói, trong khi các loại hình vận tải hành khách khác như xe buýt đã có bãi đỗ và trạm trung chuyển từ lâu thì với taxi vẫn con số 0 tròn trĩnh. Với kỳ vọng sẽ hạn chế tình trạng xe taxi đón trả khách không đúng nơi quy định, Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị UBND TP thí điểm lập bến đón trả khách taxi tại khu vực trung tâm Quận 1. Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là giải pháp tạm thời.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh cho rằng, đưa ra giải pháp trên không thể giải quyết được nhu cầu thực tế vì trên địa bàn thành phố hiện có hơn 12.000 xe taxi. Trong khi, nếu thí điểm vài bãi đậu xe như trên chẳng thấm tháp vào đâu, cũng chỉ đáp ứng được vài trăm hoặc cao nhất là 1.000 xe. "Cần phải kết hợp nhiều giải pháp, cụ thể, taxi vẫn phải đỗ ở những điểm tiếp thị gắn liền với nhu cầu hành khách. Đồng thời, các đơn vị này cần chủ động ký hợp đồng với công ty, nhà hàng, khách sạn, trạm xăng, trung tâm tiệc cưới… để làm bãi đỗ xe tạm thời, vừa đáp ứng nhu cầu hành khách, vừa giải quyết bài toán thiếu bến bãi, hạn chế xe đỗ ngoài đường", ông Hỷ cho hay.
Trao đổi với Báo Hànộimới, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh thừa nhận, hiện trên địa bàn thành phố, nhất là khu vực trung tâm vẫn chưa có một điểm đón chờ dành cho xe taxi, vì thế, tình trạng đỗ tràn lan taxi trên các tuyến đường ngày càng diễn ra phức tạp. Sở GT-VT thành phố đang tính toán, nghiên cứu các điểm dừng, đỗ đón khách không gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, nhất là phù hợp với quy hoạch chung của thành phố.