Cơ hội tới cùng thách thức

Du lịch - Ngày đăng : 09:04, 05/12/2015

(HNMO) - Trước tình hình phức tạp xảy ra thời gian gần đây tại các điểm đến yêu thích của du khách Nga như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, chính phủ Nga đã liên tiếp ra khuyến cáo, thậm chí cấm hoặc tạm dừng các tour du lịch, chuyến bay đến những nơi này đồng thời khuyến khích người dân Nga đi đến những nơi an toàn hơn trong đó có Việt Nam.

Biển Nha Trang, một trong những nơi yêu thích của du khách Nga (Ảnh: Internet)


Trong cuộc gặp gỡ với báo chí gần đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Quốc Hưng cho rằng, Việt Nam có rất nhiều lợi thế trong việc thu hút du khách Nga bởi quan hệ truyền thống giữa hai nước từ xưa đến nay khá tốt đẹp và Việt Nam sở hữu nhiều bãi biển đẹp, nắng ấm quanh năm rất phù hợp với sở thích của khách du lịch Nga như Bình Thuận, Nha Trang, Phú Quốc...

Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua giữa Việt Nam với các nước cũng được du khách Nga yêu thích như Cuba, Trung Quốc và Thái Lan, Việt Nam chưa chắc nắm được phần thắng vì nhiều lý do. Thứ nhất là công tác quảng bá, xúc tiến của du lịch Việt Nam chưa tốt. So sánh với Thái Lan sẽ thấy rõ điều này. Thái Lan có rất nhiều văn phòng đại diện ở nước ngoài đồng thời có chính sách du lịch tốt, hoạt động chuyên nghiệp hơn. Việc cung cấp thông tin cho du khách cũng rất đầy đủ.

Tại các sân bay, các điểm du lịch đều có trung tâm hỗ trợ thông tin, cung cấp các loại ấn phẩm giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn và đa dạng. Mặt khác, so với các nước này, giá tour sang Việt Nam còn khá cao, ví dụ như giá tour của Việt Nam trong hai tuần dành cho khách Nga hiện nay cao hơn gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với sang Thái Lan. Chính vì vậy, việc cần làm hiện nay là tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ở thị trường Nga, giới thiệu các sản phẩm du lịch mới ấn tượng, hấp dẫn. Ngoài ra, cần nhanh chóng triển khai gói kích cầu du lịch để thu hút khách và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm du lịch Việt.

Đại diện một số doanh nghiệp chuyên khách Nga thì cho rằng, trước tình hình này, Việt Nam nên xem xét, kéo dài thời gian miễn thị thực từ 15 ngày như hiện nay lên 30 ngày cho khách du lịch Nga nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để khách Nga đến Việt Nam nhiều hơn, lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, kinh tế của Nga khá ổn định, với mức tăng trưởng GDP luôn trên 6,5%/năm. Người dân Nga có 2 ngày nghỉ cuối tuần, 20 ngày nghỉ phép năm, 10 ngày nghỉ lễ, 1 kỳ nghỉ hè và 2 kỳ nghỉ đông nên có nhiều thời gian đi du lịch, đặc biệt là du lịch nước ngoài. Khách du lịch Nga cũng là một trong những nhóm khách chi tiêu cao nhất thế giới. Họ thường nghỉ dưỡng dài ngày và ở lại cho đến khi hết hạn visa. Chi tiêu trung bình của một lượt khách Nga khi đến Việt Nam là 2.500 USD, cao hơn mức bình quân là 1.143 USD. Từ 2012, lượng khách Nga đến Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, nhiều năm liên tiếp tăng đến 70%.

Vũ Hoa