Không để tình trạng ”bắt cóc bỏ đĩa”

Đời sống - Ngày đăng : 07:20, 04/12/2015

(HNM) - Theo kết quả nghiên cứu mới đây của ngành chức năng cho thấy Hà Nội cần có chiến lược về quản lý bãi đỗ xe, bởi trên thực tế việc đỗ xe trái phép ở một đô thị như Hà Nội là khá phổ biến.


Khảo sát tại một số tuyến phố trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy... cho thấy thực trạng đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường của những người tham gia giao thông tại khu vực này đều khá tự do, tức là đỗ gần ở nơi họ đến (đi làm, mua sắm, thăm bạn bè, thể thao, giải trí…). Với các chuyến đi mua sắm, giao dịch và mục đích cá nhân có thời gian đỗ xe ngắn (10 phút đến khoảng một vài giờ), trong khi người đi làm có thời gian đỗ xe dài hơn (6-10 giờ) và có hơn 90% sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại.

Trong khu trung tâm, người dân có thói quen dừng xe ngay trước cửa hàng để mua sắm; còn khu vực mới phát triển thì vỉa hè và lòng đường rộng, mật độ dân cư chưa cao, nên việc đỗ ô tô, xe máy dễ dàng hơn. Nguyên nhân của tình trạng này là các cơ quan chức năng thiếu giám sát và thiếu bãi đỗ xe tập trung. Để hạn chế tình trạng này, cần quản lý việc đỗ xe theo khu vực, trên cơ sở áp dụng chính sách quản lý việc đỗ xe cho phù hợp với từng khu vực sẽ giúp khai thác có hiệu quả hạ tầng đỗ xe hiện tại.

Một trong những nội dung tại chiến lược phát triển giao thông dạng đô thị như Hà Nội là phát triển giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân. Vì thế, trước mắt biện pháp để thực hiện chiến lược này là tăng phí đỗ xe, phí đỗ xe phải được cơ cấu theo từng khu vực và thời gian. Ngoài việc áp dụng phí đỗ xe linh hoạt thì cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm người tham gia giao thông đỗ xe sai quy định.

Ở khu vực trung tâm, nhu cầu đỗ xe rất cao do lưu lượng giao thông lớn, nhưng quỹ đất quá hạn hẹp, nên khả năng cung cấp bãi đỗ xe mới gần như không thể, do đó cần hạn chế hạ tầng bãi đỗ, cấm đỗ xe trên vỉa hè các tuyến đường có mật độ giao thông cao, hạn chế đỗ xe vào giờ cao điểm, giới hạn thời gian đỗ xe và áp dụng mức phí giữ xe cao nhất. Ở khu vực đang phát triển, nhu cầu đỗ xe cũng tương đối cao và khả năng cung cấp hạ tầng đỗ xe cũng hạn chế. Nhưng, do đường phố và vỉa hè khá rộng, nên có thể khai thác bãi đỗ xe trên vỉa hè và một phần lòng đường, nhưng phải ưu tiên cho người đi bộ. Các trường học phổ thông, cao đẳng, dạy nghề, đại học cần áp dụng biện pháp khuyến khích học sinh, sinh viên sử dụng giao thông công cộng…

Những biện pháp trên đã cơ bản được thực hiện, tuy nhiên cần thường xuyên, đồng bộ hơn mới hy vọng đường thông, hè thoáng và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, không để tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa" cứ ra quân thì rầm rộ kiểm tra, xử lý, hết đợt lại lắng xuống, trên vỉa hè, dưới lòng đường xe máy, ô tô lại đỗ lộn xộn. 

Kính Lúp