Viettel kiên quyết chặn tin rác

Xe++ - Ngày đăng : 16:40, 16/11/2015

Thực hiện chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hạn chế tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, Tổng Công ty Viễn thông Viettel triển khai hệ thống chặn tin nhắn rác cho khách hàng trên toàn mạng.


Chặn hơn 100 triệu tin nhắn rác trong 5 tháng

Từ tháng 6-2015, Viettel đã đầu tư các giải pháp chặn tin nhắn rác và đưa vào sử dụng “Tổ hợp thuật toán thông minh” Viettel- Antispam. Hệ thống này do chính các kỹ sư, cán bộ của Viettel nghiên cứu và phát triển. Hệ thống này gồm nhiều thuật toán, có khả năng phân tích các tập tin nhắn rác đã có để đối chiếu, xác định tin nhắn được gửi đến trung tâm xử lý tin nhắn có phải là tin rác hay không. Các tin nhắn sau khi xác định là tin rác được chặn lại trên hệ thống, không cho phép đi qua trung tâm xử lý tin nhắn. Toàn bộ hoạt động chặn tin nhắn rác bằng nội dung đều được thực hiện tự động và mã hóa để bảo mật thông tin theo quy định. Đánh giá cho thấy, tỷ lệ chính xác của hệ thống là khả quan!

Sau 5 tháng triển khai đến nay, mỗi tháng Viettel ngăn chặn được hành vi phát tán tin nhắn rác của hàng trăm nghìn thuê bao. Tổng số tin nhắn rác Viettel chặn thành công trong thời gian này là hơn 100 triệu tin. Khách hàng đã có thể cảm nhận được lượng tin nhắn rác gửi đến thuê bao Viettel đã giảm.

Kiên quyết ngăn chặn vấn nạn tin rác

Vấn nạn tin nhắn rác làm phiền và đã gây bức xúc trong dư luận. Đây cũng là “bài toán” làm đau đầu các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực viễn thông. Do vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu các đơn vị tích cực triển khai chỉ thị 82 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Trong bối cảnh đó, là DN cung cấp dịch vụ di động, Viettel tích cực trong việc thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tin nhắn rác được gửi đến cho khách hàng của mình. Trước khi triển khai hệ thống Viettel-Antispam, từ tháng 1-2013, Viettel đã đưa vào triển khai hệ thống chặn các số thuê bao di động phát tán tin rác trên mạng Viettel dựa trên việc phân tích các dấu hiệu phát tán tin nhắn rác: nhắn tin với số lượng nhắn tin lớn, phát tán trên diện rộng đến các thuê bao trên mạng Viettel. Cùng thời gian này, Viettel cũng là nhà mạng đầu tiên đưa vào áp dụng hệ thống kiểm soát dịch vụ dựa trên quản lý cú pháp cung cấp dịch vụ (command code) với tất cả các đầu số ngắn Viettel cung cấp nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Với việc đưa vào triển khai hệ thống Viettel - Antispam cho khách hàng trên toàn mạng, một lần nữa, Viettel thể hiện hành động mạnh mẽ và đi đầu trong việc hạn chế tối đa tin nhắn rác làm phiền khách hàng.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel khẳng định: “Việc ngăn chặn tin nhắn rác sẽ còn nhiều gian nan và lâu dài bởi các đối tượng vẫn liên tục thay đổi phương thức hoạt động và cập nhật các thủ thuật để nhắn tin làm phiền khách hàng. Về phần mình, Viettel sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp quyết liệt để ngăn chặn các hành vi vi phạm này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng”. Thời gian tới, Viettel sẽ tiếp tục áp dụng thêm các thuật toán cao cấp khác để bảo vệ khách hàng khỏi tình trạng tin rác. Để giúp Viettel tiếp tục hoàn thiện, nâng tỷ lệ thành công của hệ thống Viettel- Antispam, khi nhận được tin nhắn rác, khách hàng vui lòng chuyển tiếp (forward) nội dung tin nhắn đến đầu số 9198 (miễn phí).

Thanh Hà