Tập trung cải cách hành chính lĩnh vực hải quan

Kinh tế - Ngày đăng : 07:28, 13/11/2015

(HNM) - Ngày 12-11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục Hải quan đã tổ chức hội thảo công bố kết quả khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) đối với thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực hải quan.


Qua việc gửi 10.406 phiếu khảo sát đến DN, có 3.123 DN trả lời (đạt tỷ lệ 30%), đơn vị điều tra đã phân tích, đánh giá và đưa ra những kết quả quan trọng. Phần lớn DN được hỏi thỏa mãn với nhu cầu tiếp cận thông tin về TTHC hải quan, chủ yếu thông qua các phương tiện hiện đại như internet, nghe nhìn, lớp tập huấn, bên cạnh việc ghi nhận chất lượng dịch vụ công về hải quan cũng chuyển biến khá tích cực.

Phần lớn DN đánh giá, việc thực hiện TTHC hải quan ở mức bình thường, cụ thể 26% cho rằng các thủ tục nộp thuế là dễ dàng, 31% cho rằng thủ tục hoàn thuế, không thu thuế còn khó khăn, 23% cho rằng khó khăn trong việc giải quyết khiếu nại. Về sự hỗ trợ của cơ quan hải quan đối với DN, có 77% đơn vị đánh giá là kịp thời và 83% cho là sự hỗ trợ đó mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều DN xác nhận, nhìn chung cán bộ, nhân viên ngành Hải quan am hiểu nghiệp vụ, kỹ năng xử lý công việc chuyên môn khá và tốt. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng gây phiền hà, mất thời gian và chi phí không đáng có đối với hoạt động xuất nhập khẩu của DN. Đặc biệt, 28% số DN xác nhận họ phải chi phí những khoản ngoài quy định...

Theo VCCI, thời gian qua, ngành Hải quan đã có nhiều hoạt động, kế hoạch cải cách hành chính, nâng cao trình độ nghiệp vụ và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn một khoảng cách so với mong đợi của DN và cần sự nỗ lực hơn nữa. Đại diện Bộ Tài chính xác nhận, việc thực hiện cải cách hành chính về hải quan là nhiệm vụ nặng nề, đầy thách thức, nhưng rất cần thiết và có tác động trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của môi trường đầu tư - kinh doanh Việt Nam. Qua những số liệu được công bố, ngành cần tham khảo, phát huy kết quả đạt được và khắc phục hạn chế, lấy DN làm đối tượng phục vụ.

Hồng Sơn