Nguy cơ từ xe hết "đát"

Giao thông - Ngày đăng : 07:16, 30/10/2015

(HNM) - Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ tháng 1-2016, toàn quốc sẽ có thêm gần 21.000 xe ô tô hết niên hạn sử dụng (gồm 18.933 xe chở hàng và 2.016 xe chở khách).


Như vậy, tổng số xe đã hết niên hạn kể từ cuối năm 2014 đến ngày 1-1-2016 sẽ là 118.550 phương tiện. Chủ phương tiện này, theo quy định, phải nộp lại giấy tờ đăng kiểm, đăng ký, biển số cho cơ quan quản lý nhà nước và không được đưa phương tiện vào sử dụng, tham gia giao thông.

Quy định là vậy, nhưng thực tế thời gian qua tại nhiều địa phương như Thanh Hóa, Gia Lai, Tây Ninh… còn hàng trăm xe hết "đát" từ lâu vẫn vô tư hoạt động, dùng để vận chuyển mía, gỗ, vật liệu xây dựng… Vấn đề làm đau đầu cơ quan chức năng là dữ liệu quản lý số xe hết "đát" trên hệ thống của trung ương bị "vênh" so với thực tế khảo sát của cơ quan chức năng địa phương. Địa phương không nắm được thông tin xe hết "đát" hiện đang ở đâu bởi chủ xe khai đã bán nhưng không sang tên, đã thanh lý hoặc lén lút đưa vào hoạt động tại vùng sâu, vùng xa. Hết "đát", không được đăng kiểm và không bảo đảm tiêu chí an toàn kỹ thuật nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Và thực tế đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này.

Hành lang pháp lý cho việc quản lý, loại trừ xe hết "đát" ra khỏi đời sống xã hội đã khá rõ ràng và đầy đủ. Tuy nhiên, chính sự buông lỏng quản lý ở địa phương và sự coi thường pháp luật của chủ xe, lái xe đã dẫn tới tình trạng trên. Để quản lý được loại xe này, cần siết chặt việc chuyển chủ sở hữu phương tiện và giao trách nhiệm đối với cả chính quyền cấp xã, thôn. Không thể có chuyện cán bộ thôn, xã không biết xe hết hạn sử dụng vô tư hoạt động trên địa bàn của mình mà lại nói rằng "không biết".

Kính Lúp