Thông xe cầu vượt đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển

Kinh tế - Ngày đăng : 07:10, 30/10/2015

(HNM) - Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Hà Nội, sự nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và các nhà thầu, công trình giao thông trọng điểm cầu vượt đường sắt quốc gia Bắc Hồng - Văn Điển đã vượt tiến độ 170 ngày, bảo đảm chất lượng, an toàn.

Công nhân gấp rút thi công hoàn thành cầu vượt đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển. Ảnh: Tuấn Khải


Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Bắc Thăng Long - Vân Trì với tuyến đường sắt quốc gia Bắc Hồng - Văn Điển (gồm gói thầu 2A phần cầu vượt và đường dẫn đầu cầu, gói thầu 2B phần đường gom) được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 511/QĐ-UBND ngày 22-1-2013 với mục tiêu đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức giữa tuyến đường chính B1 đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì - đường 5 kéo dài giao với tuyến đường sắt quốc gia Bắc Hồng - Văn Điển.

Gói thầu 2A (phần cầu vượt và cầu dẫn) do Liên danh nhà thầu Tổng công ty Thăng Long - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 thực hiện, khởi công xây dựng vào ngày 23-1-2015. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu cầu là 1.085m, trong đó cầu dài 692m, rộng 26m, được thiết kế 6 làn xe cơ giới; đường dẫn hai bên dài 393m. Hệ thống đường gom hai bên kết nối với đường quy hoạch 40m ở phía Đông đường sắt và đường dân sinh với chiều dài 680m, với tổng mức đầu tư khoảng 449,6 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Sỹ Bảo - Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội - MPMU (đại diện chủ đầu tư), việc xây dựng nút giao thông tại đây khớp nối với đường 5 kéo dài sẽ tạo thành tuyến huyết mạch giao thông trong khu vực, nâng cao hiệu quả khai thác, tạo sự an toàn, thuận lợi cho người dân và sự phát triển của khu vực; đồng thời, giải quyết lưu lượng xe trên tuyến đường 5 kéo dài và đường đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì, tạo sự đồng bộ, hiện đại cho hệ thống giao thông đô thị, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Theo tiến độ đã cam kết giữa chủ đầu tư và liên danh nhà thầu, gói thầu sẽ hoàn thành sau 15 tháng kể từ ngày khởi công (dự kiến kết thúc trong quý II-2016, phấn đấu thông xe trước tết Nguyên đán 2016).

Trước tính chất cấp bách, quan trọng của dự án, lãnh đạo TP Hà Nội và các sở ngành đã quyết liệt chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để dự án được thực hiện suôn sẻ. UBND huyện Đông Anh và các xã sở tại đã tích cực hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu, qua đó tạo điều kiện cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến đầu tháng 8-2015, dự án đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc phần cầu chính.

Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc MPMU nhận định: "Điểm nhấn" của dự án chính là Ban đã cùng các đơn vị tư vấn, liên danh nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, khoa học, cùng ký cam kết tập trung thi đua 90 ngày đêm nước rút (từ ngày 1-8 đến ngày 30-10-2015). Dù gặp không ít khó khăn, song các mốc tiến độ dự kiến đề ra trong cam kết đều được hoàn thành đúng kế hoạch.

Cụ thể, thi công xong kết cấu phần dưới cầu trước ngày 30-8-2015; thi công xong phần mặt cầu và đường dẫn trước ngày 10-10-2015; hoàn thành phần thảm bê tông atphan, lan can, điện chiếu sáng, sơn kẻ đường và tổ chức giao thông trước ngày 25-10-2015; chỉnh trang và dọn dẹp mặt bằng để thông cầu vào ngày 30-10-2015. Như vậy, công trình đã hoàn thành với thời gian thi công thực tế là 280 ngày, vượt tiến độ 170 ngày so với hợp đồng đã ký, bảo đảm chất lượng, an toàn. Đó chính là thành tích thiết thực của tập thể CBCNV Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Lương Ninh Giang