Nhập nhèm nhãn mác, nước ngọt nhái đánh lừa người tiêu dùng
Kinh tế - Ngày đăng : 14:23, 19/10/2015
Sản phẩm Gold có bao bì giống hệt sản phẩm Push Max. |
Tại xã Quảng Hùng, Quảng Đại, Quảng Nham (thuộc huyện Quảng Xương), một số điểm bán lẻ đều kinh doanh loại nước chanh leo Push Max nhưng bên cạnh đó lại có thêm một loại nước chanh leo Gold với mẫu mã bao bì giống y hệt.
Đối chiếu giữa hai sản phẩm, dễ dàng nhận thấy lon nước chanh leo Gold này giống hàng chính hãng đến 90%, rất dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Lon nước chanh leo Push Max của Công ty Long Hưng có màu hồng đậm, logo có hình chiếc lá với dòng chữ Push Max. Vỏ lon sản phẩm bị nghi làm nhái có màu hồng nhạt hơn, logo có hình chiếc lá đứt quãng. Khi rót nước ra, nước của sản phẩm Gold có màu vàng trong, mùi hơi hắc, uống thử có vị nhạt và đắng, khác hẳn với vị chanh leo thơm đặc trưng của lon Push Max.
Bà Lê Thị Phương - chủ quầy tạp hóa tại thôn 2, xã Quảng Hùng, Quảng Xương cho biết vài ngày trước có xe hàng chạy qua bán nước chanh leo y hệt nên nhập 2 thùng về bán. Giá của thùng nước chanh leo Gold là 105.000 đồng, rẻ hơn so với giá một thùng chanh leo Push Max. Do mới bán nên bà cũng chưa kịp uống thử hay để ý kỹ lại sản phẩm này.
Bình thường vẫn cung cấp nước chanh leo Push Max cho các tàu cá nhưng cách đây mấy hôm do hết hàng nên bà Phạm Thị Gái, một chủ tạp hóa khác tại thôn Thanh, xã Quảng Nham đã lấy tạm 5 thùng chanh leo Gold của một xe hàng ngang qua nhà để bán cho kịp tàu. Tuy nhiên, người dân nói lại rằng mùi vị của loại nước này không hề ngon, khác hẳn so với loại cũ nên bà đã đem trả lại. Khi được hỏi có biết được công ty nào cung cấp sản phẩm này không thì bà lắc đầu bởi chỉ mua qua người giao hàng.
Theo tìm hiểu, sản phẩm nước chanh leo Pushmax có mùi vị thơm ngon, thành phần gồm nước cốt chanh leo tươi thật nên được người dân tại đây khá ưa chuộng. Hệ thống phân phối tới từng điểm bán cũng được Công ty Long Hưng triển khai bài bản, đây chính là cơ hội “béo bở” để những đối tượng sản xuất hàng nhái lợi dụng sự sơ ý của người dân, “nhắm” những thời điểm nhất định để đưa những sản phẩm nhập nhèm về nhãn mác vào các kênh phân phối có sẵn này.
Sự khác biệt giữa sản phẩm Push Max (bên trái) và Gold (bên phải) khi được đổ ra cốc. |
Ông Nguyễn Minh Chung - Trưởng phòng Xúc tiến thương mại Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Long Hưng (đơn vị thành viên của Tập đoàn Hương Sen) cho biết, sự việc này đã được công ty phát hiện cách đây 3 tuần. Phía Công ty và các nhà phân phối khá bức xúc, nếu thực sự đó là sản phẩm làm nhái, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì sẽ vô cùng nguy hại bởi trẻ em và phụ nữ là đối tượng sử dụng sản phẩm nước chanh leo này nhiều nhất.
Để người tiêu dùng nhận biết đâu khi mua sản phẩm của Công ty, ông Chung khuyến cáo: Trên mỗi vỏ thùng, vỏ lon chính hãng của Công ty đều có nhãn ghi rõ: “Không sử dụng đường hóa học” và “Không sử dụng chất bảo quản”. Đây chính là điểm khác biệt rất rõ giữa hai sản phẩm mà người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết và cũng là cam kết của nhãn hàng thời gian qua trong việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Thêm nữa, logo được đăng kí nhãn mác có hình chiếc lá liền, không đứt quãng.
“Sau sự việc này, Công ty triển khai đội ngũ nhân viên bán hàng tới từng điểm bán tuyên truyền, hướng dẫn cho chủ điểm bán nhận biết sự giống nhau của bao bì sản phẩm, phân tích sự bất lợi với người kinh doanh khi bán những sản phẩm làm nhái. Đặc biệt chúng tôi phát đi thông điệp sức khỏe là quan trọng, hãy là người tiêu dùng thông thái, hãy bảo vệ bà con xung quanh mình trước vấn nạn sử dụng uy tín thương hiệu khác để trục lợi, đồng thời tổ chức các đợt trưng bày sản phẩm tại điểm bán, khuyến khích họ đưa thông điệp này tới người tiêu dùng. Hơn thế nữa, chúng tôi cũng phải rút kinh nghiệm, tăng tần suất chăm sóc khách hàng tốt hơn”, ông Chung cho hay.
Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái luôn đối mặt với nhiều thách thức bởi hành vi này ngày càng trở nên tinh vi, phức tạp. Do đó, người tiêu dùng cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ trách nhiệm chống hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đây không chỉ là việc bảo vệ quyền lợi của mình mà còn giúp các cơ quan chức năng từng bước dẹp bỏ vấn nạn này. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng, lực lượng quản lý thị trường cũng cần phải kiểm tra thường xuyên, để có chế tài kịp thời xử lý để bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.