Tìm hiểu hệ thống lái bốn bánh độc đáo trên Porsche 911 Carrera
Xe++ - Ngày đăng : 14:35, 13/10/2015
(HNMO) - Vốn thường bị xem là phiên bản “đàn em” của 911 GT3 và Turbo, chiếc 911 Carrera vừa ghi dấu ấn cho riêng mình khi được Porsche trang bị thêm hệ thống lái bốn bánh dưới dạng tuỳ chọn mặc định.
Về mặt lý thuyết, hệ thống lái bằng cả bốn bánh mang lại nhiều ích lợi trong việc điều khiển xe: cả về độ thực dụng lẫn hiệu năng vận hành. Porsche sử dụng hai bộ dẫn động cơ điện đặt ở cầu sau của xe thay vì thanh kết nối kiểu truyền thống. Hệ thống này sẽ cho phép bẻ hướng của hai bánh sau trên xe với góc lên tới 2,8 độ (cả cùng hướng và nghịch hướng so với hai bánh trước tuỳ thuộc vào tốc độ) nhằm tối ưu hoá cho các tình huống vận hành cụ thể.
Ở tốc độ dưới 50km/giờ, hệ thống lái bốn bánh sẽ thay đổi góc bánh sau ngược với bánh trước. Điều này sẽ giúp chiếc xe tạo ra hiệu ứng tương tự như việc rút ngắn trục cơ sở - đồng nghĩa với việc giảm bán kính quay đầu. Đây là hai yếu tố trực tiếp ảnh hưởng tới hiệu quả của xe trong việc vào cua cũng như di chuyển trong các khoảng chật hẹp (ví dụ như vào bãi đỗ).
Khi xe vận hành trên 50km/giờ, hệ thống nói trên sẽ bẻ hướng bánh sau giống với bánh trước - tương đương đương với kéo dài trục cơ sở. Như thế, độ ổn định thân xe ở tốc độ cao sẽ được cải thiện rất nhiều. Porsche cho biết xe sẽ tự điều khiển các chế độ nói trên một cách linh hoạt trong khoảng từ 50km/giờ đến 80km/giờ tuỳ thuộc vào điều kiện vận hành thực tế.
Việc cho phép đổi hướng bánh sau cũng đồng nghĩa với việc các kĩ sư của Porsche có thể mở rộng góc xoay bánh trước lớn hơn so với giới hạn thông thường. Điều này sẽ đem lại cải thiện đáng kể đối với độ linh hoạt của chiếc xe trong khi không hề làm mất đi tính ổn định ở tốc độ cao - thậm chí là cải thiện hiệu năng vận hành của xe trên các cung đường phức tạp.