Tại sao mất cắp chỉ xảy ra ở sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài?
Giao thông - Ngày đăng : 15:19, 10/10/2015
Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc CHKQT Tân Sơn Nhất, kiêm Giám đốc Trung tâm an ninh, đã báo cáo như trên với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại buổi làm việc của Bộ GTVT với Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan về vấn đề an ninh sân bay.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật kiểm tra băng chuyền hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất. |
Cũng theo ông Nguyễn Đức Tiến, trong số các vụ trên chỉ có vài vụ là nhân viên lấy cắp, còn lại là nhặt được tài sản của hành khách bỏ quên, đánh rơi nhưng không khai báo. Tuy nhiên, Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất cũng liệt vào tội lấy cắp và xử lý nghiêm.
Đặc biệt, sau chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp chống mất cắp, nhờ đó trong 2 tháng 8 và 9-2015 đã không phát hiện trường hợp nào.
Bên cạnh đó, lực lượng an ninh hàng không còn phát hiện 221 trường hợp hành khách để quên tài sản tại khu vực kiểm tra an ninh, khu vực công cộng, nhất là các trường hợp hành khách để quên nhiều tài sản có giá trị trên xe taxi đã được nhân viên an ninh hàng không hỗ trợ tìm kiếm kịp thời để trả lại cho hành khách.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối và thắt chặt an ninh sân bay, ông Nguyễn Đức Tiến cho biết, hiện tại ở các khu vực trong sân bay Tân Sơn Nhất đã tiến hành lắp đặt 119 camera giám sát loại cố định và xoay. Trong năm 2015 tiếp tục lắp thêm 130 camera giám sát tại các khu vực để giám sát chặt chẽ hơn.
Bên cạnh đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai lắp đặt 410 camera giám sát ở khu vực nhà ga hành khách quốc tế và quốc nội. Kiện toàn hệ thống camera giám sát theo luồng di chuyển của hành lý, bổ sung camera giám sát tại khu vực kiểm tra an ninh hành lý. Duy trì các quy định luồng tuyến, kiểm tra 100% đối với những nhân viên ra/vào làm việc trong khu vực hạn chế qua các cổng, chú ý nhân viên có tiếp xúc hành lý.
Trong khi đó, Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCSC) cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2015, SCSC đã nhận được một số ý kiến phản ánh của khách hàng về việc mất cắp hàng hóa xảy ra trong quá trình thực hiện 1 chuỗi cung ứng giao nhận và lưu trữ, vận chuyển hàng hóa hàng không. Thế nhưng, sau khi SCSC lập tức triển khai các biện pháp như ghi nhận từ các dữ liệu hình ảnh, video clip… thì khách hàng đều không khiếu nại nữa.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Mỹ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP dịch vụ mặt đất TSN (SAGS) cho hay, đơn vị cũng có nhận được khai báo của hành khách về mất cắp, hư hỏng hành lý, nhưng sau khi điều tra thì phần lớn các trường hợp này xảy ra trước khi đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại buổi thị sát và làm việc với Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực chống mất cắp tại sân bay Tân Sơn Nhất trong việc chống mất cắp như xây dựng quy chế phối hợp, kiểm soát chéo, gắn thêm camera, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm… Các giải pháp quyết liệt đã giảm số vụ.
Thế nhưng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng đặt ra băn khoăn với lãnh đạo ngành hàng không Việt Nam là tại sao sân bay quốc tế Đà Nẵng lại không xảy ra tình trạng mất cắp mà chỉ ở sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài có tình trạng mất cắp nhiều. Điều này đặt ra câu hỏi cho lãnh đạo hai Cảng hàng không này là phải chăng công tác quản lý, giám sát ở đây chưa thực sự tốt.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Công an để nhờ hỗ trợ điều tra tình trạng lấy cắp tài sản của hành khách ở các sân bay. Thứ trưởng đề nghị các DN phục vụ mặt đất cũng như DN Cảng phải nâng cao trách nhiệm, xây dựng thương hiệu của mình để tạo uy tín với các hãng hàng không, tạo uy tín đối với ngành và hình ảnh quốc gia.
“Nếu đơn vị nào để xảy ra nhiều vụ lấy cắp tài sản của hành khách thì Cảng hàng không phải có chế tài quyết liệt, thậm chí đình chỉ hoặc không cho phục vụ ở sân bay nữa”, Thứ trưởng nêu rõ.