Hà Nội đẩy mạnh xây dựng các kênh bán lẻ thực phẩm an toàn
Kinh tế - Ngày đăng : 08:38, 26/09/2015
Tại hội nghị cũng diễn ra lễ ký kết tiêu thụ chuỗi thực phẩm an toàn giữa Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam và một số doanh nghiệp, siêu thị.
Đến nay, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã tư vấn, xây dựng được 19 chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm. Trung bình mỗi ngày các chuỗi tham gia tiêu thụ 392 nghìn quả trứng, 22,4 tấn thịt lợn, 10,8 tấn gia cầm, 100 tấn sữa... Nhưng sự liên kết giữa các chuỗi hiện nay vẫn còn hạn chế, chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn. Để nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế không những cần ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị, chuỗi ngành hàng, đẩy mạnh xuất khẩu mà còn phải chú trọng tới các kênh bán lẻ trong nước.
Theo thống kê, trong 9 tháng năm 2015, tổng mức bán lẻ tăng gần 9%, cao nhất so với cùng kỳ trong 4 năm gần đây. Mức chi bình quân cho lương thực, thực phẩm tại một số đô thị tương đối cao, ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… gần 1 triệu đồng/người/tháng. Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của Việt Nam giai đoạn 2011-2016 sẽ tiếp tục tăng 5,1%/năm với khoảng 29,5 tỷ USD nên thị trường bán lẻ trong nước vẫn đầy tiềm năng đối với các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm có nguồn gốc xuất xứ, an toàn.