Lỗi không phải ở đề tài
Văn hóa - Ngày đăng : 06:40, 20/09/2015
Điều này đã là lạ, trong bối cảnh phim đề tài chiến tranh, cách mạng chứ không phải là phim giải trí, kinh dị, hài... thường rất khó trụ rạp. Lạ hơn là phim trở lại rạp không phải do "ý chí" của nhà sản xuất hay do đơn vị phát hành, mà là do khán giả!
Đại diện rạp Kim Đồng, một trong hai địa chỉ chiếu phim này trong dịp 2-9 vừa qua khẳng định là lâu lâu rồi mới có một bộ phim chiến tranh Việt Nam khiến khán giả xúc động đến thế. Cũng lâu rồi mới có chuyện người xem, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn thành phố gọi điện đề nghị chiếu lại phim để có thể xem lại hoặc mời người thân, bạn bè cùng trải nghiệm...
Tất nhiên, nói thế không có nghĩa là phim cứ hay, cứ có người "khóc" mà ra rạp đã "thắng" bởi điện ảnh hiện đại còn cần công nghệ quảng bá và quy trình phát hành chuyên nghiệp... Thế nhưng, qua trường hợp này, thấy rõ lỗi "kén người xem" không phải do đề tài, thể loại như có người đã nghĩ. Không có giới hạn nào cho sự hay, cái đẹp cũng như khả năng sáng tạo của nghệ sĩ, bất kể phim được làm theo đề tài nào. Lúc nào cũng có góc tiếp cận, cách nhìn, cách làm khiến tác phẩm điện ảnh có nhiều người xem. Và, sự "đến với nhau" ấy là tự nguyện, trong sáng, bởi truyền thông có thể ủng hộ ê kíp làm phim, ưu ái giới thiệu hết mức nhưng khán giả thì rất công tâm. Dở - hay là do cảm nhận của họ chứ không phải nhờ "tô vẽ", PR. Giọt nước mắt, nụ cười là thứ khó có thể cố gắng!
Bởi vậy, với phim Việt, đề tài chiến tranh, hậu chiến không tạo ra rào cản đối với thành công. Vấn đề là người ta thể hiện nó như thế nào, đủ sức thuyết phục người xem hay không...