Dự án “đánh thức” tiềm năng

Kinh tế - Ngày đăng : 06:25, 17/09/2015

(HNM) - Khởi công xây dựng từ năm 2008, dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5), với nhiều dự án thành phần, đã góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực, đánh thức vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án WB5 sử dụng vốn vay ưu đãi của WB và vốn viện trợ của Cơ quan Hợp tác phát triển Australia (ủy thác qua WB) với tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 312 triệu USD. Dự án gồm 4 hợp phần gồm nhiều tiểu dự án đi qua 14 tỉnh, thành phố với mục tiêu cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm tắc nghẽn trên các tuyến đường bộ, đường thủy then chốt trong khu vực. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác từ cuối năm 2013, nhưng do một số vấn đề phát sinh nên phải điều chỉnh cả về tổng vốn đầu tư và thời hạn hoàn thành kéo dài đến năm 2016. Dù gặp một số trở ngại và phải lùi tiến độ, nhưng WB5 được đánh giá là dự án điểm, phát huy hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

TP Cần Thơ, với vai trò trung tâm khu vực, những năm gần đây đã có bước phát triển mạnh nhưng hạ tầng giao thông còn không ít hạn chế. Dự án WB5 triển khai ở địa phương đã góp phần tích cực trong việc tăng tính kết nối, thúc đẩy phát triển KT-XH. Với những gì tận mắt chứng kiến trên công trường nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91 đi qua địa phận quận Bình Thủy và Ô Môn mới cảm nhận được sự thay đổi và ý nghĩa dự án đem lại. Đây là một trong những dự án thành phần phải điều chỉnh khá nhiều để đáp ứng sự phát triển của TP Cần Thơ, sau khi trở thành đô thị loại 1 trực thuộc trung ương. Cũng chính vì đi qua đô thị có vị trí, vai trò quan trọng trong khu vực nên dự án này cũng gặp không ít khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo ông Lê Thái Trung, Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (Ban Quản lý dự án 1 - Bộ GT-VT), Giám đốc điều hành dự án, khởi công từ ngày 21-10-2013, nhưng dự án gặp nhiều khó khăn trong GPMB. Có thời điểm cả văn phòng "mất ăn, mất ngủ" bám sát công trường để giải quyết những vướng mắc trong GPMB. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, đến tháng 3-2015, công tác GPMB cơ bản hoàn tất và được WB ghi nhận. Chủ đầu tư (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã yêu cầu các nhà thầu gồm Công ty TNHH Sản xuất & Xây dựng Thi Sơn cùng liên danh Công ty Đạt Phương - Công ty cổ phần Bê tông 6 đã lập tức tập trung phương tiện, nhân lực thi công ngay những đoạn có mặt bằng nhằm bảo đảm tiến độ, thời hạn hiệp định vay vốn của WB. Đến thời điểm hiện tại, Giám đốc điều hành dự án Lê Thái Trung khẳng định, dự án sẽ hoàn thành bảo đảm tiến độ đề ra.

Khẳng định đó hoàn toàn có cơ sở, bởi tuyến đường đạt tiêu chuẩn cấp 2 đô thị, rộng 37m, bảo đảm cho các phương tiện lưu thông với vận tốc 80km đã cơ bản hoàn thành, làm thay đổi diện mạo, đánh thức tiềm năng phát triển của quận Bình Thủy và Ô Môn. Bởi, tuyến đường này không chỉ giúp giao thông thuận lợi, mà còn mở ra cơ hội kinh doanh, phát triển kinh tế của người dân địa phương. Dự án WB5 được lãnh đạo Bộ GT-VT đánh giá là "đúng, trúng, kịp thời với nhu cầu bức thiết của người dân" và dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91 là một điển hình trong số đó.

Thanh Huyền